บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่องพหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางสาวเพ็ญอนงค์ อ้นเวียง
ปีการศึกษา 2567
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องพหุนาม โดยใช้ช้แบบฝึกทักษะ 1. เพื่อศึกษาการจัดการเรียนรู้ เรื่องพหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยมีผู้เรียนร้อยละ 70 ได้รับการจัดการเรียนรู้ 2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะ ผู้เรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 3. เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องพหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับ ดี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้รูปแบบแบบกลุ่มเดียววัดครั้งเดียว (The One-Group Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียน บึงสามพันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นห้องเรียนที่นักเรียนมีผลการเรียนที่ยังได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด และควรได้รับการพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่องพหุนาม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพหุนาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องพหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนบึงสามพันวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูรณ์ จังเพชรบูรณ์ ที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องพหุนาม มีผลดังนี้
1. ผู้เรียนที่เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอน เรื่องพหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นจำนวน 38 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด สูงกว่าร้อยละ 70 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องพหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีค่าเฉลี่ยคะแนนของนักเรียน เท่ากับ 8.10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.00 สูงกว่าร้อยละ 70 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
3. ผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องพหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 เป็นจำนวน 38 คน คิดเป็นร้อยละ 84.21 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องพหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะ ภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.43 อยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้