ผลการทดสอบ O-NET (การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน) มีความสำคัญสำหรับนักเรียนและครู โดยนักเรียนสามารถใช้ผลคะแนนเพื่อประเมินและพัฒนาความรู้และทักษะของตนเอง, ครูผู้สอนสามารถนำผลคะแนนไปปรับปรุงการเรียนการสอน
ครูผู้สอนมีการใช้เทคนิค HEART MODEL ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ รายวิชาภาษาไทย ประกอบกับกระบวนการวงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้
H - Highlight เน้นในเรื่องเนื้อหา ตัวชี้วัด ข้อสอบ เน้นย้ำกับนักเรียน ผู้ปกครอง คณะครู
E - Evaluate ประเมินก่อน - หลังการเรียนรู้ พร้อมทั้งประเมินทั้งการทดสอบ การสังเกต การสอบถาม
A - Academic จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทย พร้อมทั้งติวสอบในหลังเลิกเรียน
R - Reflect สะท้อนผลการประเมิน ผลการทดสอบให้กับนักเรียน
T - Treatment ดูแล ซ่อมเสริมตัวชี้วัดที่ต้องรับการพัฒนา, แก้ไข ปรับปรุงการจัดการเรียนรู้, เสริมแรง ให้กำลังใจนักเรียนทางบวก
ปัจจัยความสำเร็จ
๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีความตั้งใจในการร่วมกิจกรรมและพัฒนาตนเองในรายวิชาภาษาไทย
๒. ผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครองให้ความร่วมมือพร้อมทั้งสนับสนุนเป็นอย่างดีในการจัดกิจกรรมและให้ขวัญกำลังใจเป็นอย่างดี
๓. การวิเคราะห์ข้อสอบย้อนหลัง และการวิเคราะห์ตัวชี้วัดที่เป็นจุดเด่น และจุดที่ต้องการพัฒนาให้ชัดเจน
๔. การจัดการเรียนการสอนที่ดี มีประสิทธิภาพ หลากหลายที่จะช่วยพัฒนาผู้เรียนได้ตรงตามมาตรฐาน