ชื่อเรื่อง การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยรูปแบบ 8 C Model โรงเรียนบ้านวังชะโอน
เจ้าของผลงาน โรงเรียนบ้านวังชะโอน
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านวังชะโอน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
กำแพงเพชร เขต 2
ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
1. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 สูงขึ้นจากเดิมร้อยละ 2 และสูงกว่าระดับประเทศ ดังนี้
ตารางที่ 1 ผลการวิเคราะห์ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test: RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2567 นำมาเปรียบเทียบกับผลปีการศึกษา 2566เปรียบเทียบผลระดับประเทศ
ปีการศึกษา สมรรถนะ ภาพรวมเฉลี่ย
การอ่านออกเสียง การอ่านรู้เรื่อง
โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ รร.-ปท.
2566 74.54 79.93 74.72 78.06 74.63 79.00 -4.37
2567 97.66 80.28 94.83 77.16 96.25 78.72 +17.53
ค่าพัฒนาการ ปี 67-66 +23.12 +20.11 +21.62
หมายเหตุ สีแดง คือ คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศ สีเขียว คือ คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ
จากตารางที่ 1 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test: RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การศึกษา 2567 พบว่า คะแนนเฉลี่ยภาพรวม ระดับโรงเรียนคือ 96.25 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยภาพรวมปีการศึกษา 2566 อยู่ 21.62 และยังสูงกว่าระดับประเทศอยู่ +17.53
ตารางที่ 2 ผลการวิเคราะห์ผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2567 นำมาเปรียบเทียบกับผลปีการศึกษา 2566เปรียบเทียบผลระดับประเทศ
ปีการศึกษา ด้าน รวมเฉลี่ย
คณิตศาสตร์ ภาษาไทย
โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ รร.-ปท.
2566 47.00 52.97 53.25 62.58 52.37 57.78 -5.41
2567 80.92 54.41 83.96 61.21 82.44 57.81 +24.63
ค่าพัฒนาการ 67-66 +33.92 +30.71 +30.07
หมายเหตุ สีแดง คือ คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศ สีเขียว คือ คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ
จากตารางที่ 2 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test: RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การศึกษา 2567 พบว่า คะแนนเฉลี่ยภาพรวม ระดับโรงเรียนคือ 82.44 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยภาพรวมปีการศึกษา 2566 อยู่ 30.07 และยังสูงกว่าระดับประเทศอยู่ +24.63
ตารางที่ 3 ผลการวิเคราะห์ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2567 นำมาเปรียบเทียบกับผลปีการศึกษา 2566 เปรียบเทียบผลระดับประเทศ
ปีการศึกษา วิชา รวมเฉลี่ย
ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ รร.-ปท
2566 58.26 57.30 31.64 37.32 24.23 29.96 32.64 40.75 36.69 41.33 -4.74
2567 57.13 54.20 33.01 33.49 29.89 29.21 38.28 42.87 39.58 39.94 -0.36
ค่าพัฒนาการ
ปี 67-66 -1.13 +1.37 +5.66 +5.64 +2.89
หมายเหตุ สีแดง คือ คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศ สีเขียว คือ คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ
จากตารางที่ 3 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การศึกษา 2567 พบว่า คะแนนเฉลี่ยภาพรวม ระดับโรงเรียนคือ 39.58 และคะแนนภาพรวมสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยภาพรวมปีการศึกษา 2566 อยู่ +2.89 แต่ต่ำกว่าระดับประเทศอยู่ -0.36
ตารางที่ 4 ผลการวิเคราะห์ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ปีการศึกษา 2567 นำมาเปรียบเทียบกับผลปีการศึกษา 2566 เปรียบเทียบผลระดับประเทศ
ปีการศึกษา วิชา รวมเฉลี่ย
ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ โรงเรียน ประเทศ รร.-ปท.
2566 55.56 50.73 26.74 31.76 27.26 25.38 30.58 30.00 35.04 34.47 +0.57
2567 50.24 48.93 29.91 30.93 27.75 25.38 32.13 34.22 35.01 34.92 +0.09
ค่าพัฒนาการ
ปี 67-66 -5.32 +3.17 +0.49 +1.55 -0.03
หมายเหตุ สีแดง คือ คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศ สีเขียว คือ คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ
จากตารางที่ 4 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การศึกษา 2567 พบว่า คะแนนเฉลี่ยภาพรวม ระดับโรงเรียนคือ 35.01 แต่คะแนนภาพรวมต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยภาพรวมปีการศึกษา 2566 อยู่ -0.03 แต่สูงกว่าระดับประเทศอยู่ +0.01
สรุปได้ว่า จากภาพรวมผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1การประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2567 เป็นไปตามเป้าหมาย 3 ระดับ ยกเว้นชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 มีคะแนนต่ำปว่าปีการศึกษา 2566 อยู่ที่ 0.03 แต่สูงกว่าระดับประเทศ 0.09
2. นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
4.2.1 จากผลการประกันคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2567 ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
4.2.2 ผลการประเมินคุณภาพภายนอกจาก สมศ. ปี 2567-2571) ประเมินเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 มีผลการประเมินมาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน เป็นไปตามมาตรฐาน
สรุปได้ว่า จากผลการประเมินการประกันคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2567 รายงานประจำปีของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2567 มีผลการประเมินมาตรฐานที่ 1 ด้านคุณภาพผู้เรียน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม และผลการประเมินคุณภาพภายนอก (สมศ.) ปี 2567-2571 ผลการประเมินมาตรฐานที่ 1 ผลลัพธ์ของของการเรียนรู้ เป็นไปตามมาตรฐาน และได้รับผลการประเมินอยู่ในระดับ 4 ทุกตัวชี้วัดซึ่งสามารถสรุปได้ว่านักเรียนมีโรงเรียนบ้านววังชะโอนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
3. ผู้ส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและเป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครอง ชุมชน สังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
จากผลการดำเนินงาน การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยรูปแบบ 8Cs Model Model โรงเรียนบ้านวังชะโอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ปีการศึกษา 2567 โดยดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านกายภาพ คุณภาพและสิ่งแวดล้อม มีการรายงานผลให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ทราบ จากการประชุมผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาโดยนำเสนอผลการดำเนินงาน จัดทำรายงานประจำปีของสถานศึกษา (SAR) การรายงานผลการดำเนินงานผ่านเพจโรงเรียน เพื่อพัฒนาปรับปรุงตลอดปีการศึกษา ติดตามการประเมินโครงการและกิจกรรม สรุปผลการดำเนินงาน ปรับปรุงการทำงานอย่างมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โรงเรียนจัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจ และประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนจากนักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการของสถานศึกษาในการจัดการศึกษาของโรงเรียน โรงเรียนบ้านวังชะโอน มีการขับเคลื่อนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการพัฒนาด้านอื่นๆควบคู่กันไป จนได้รับความไว้วางใจส่งบุตรหลานมาเรียนที่โรงเรียนบ้านวังชะโอนแล้ว โรงเรียนยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด เครือข่ายผู้ปกครอง เครือข่ายอื่นๆ และหน่วยงานภายนอก ทำให้ผู้ส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและเป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครอง ชุมชน สังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร้อยละ 95.88