ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการสอนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้ E-SMILE Learning Model เรื่อง Safari Competition สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ภาษาต่างประเทศมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การแสวงหาความรู้ การประกอบอาชีพและการสร้าง ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนโลก การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศช่วยให้ นักเรียนตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมุมมองของสังคมโลก นำมาซึ่งมิตรไมตรี และความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ช่วยพัฒนานักเรียนให้มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นดีขึ้น ได้เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของภาษาต่างประเทศ และวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี การคิดสังคมเศรษฐกิจการเมืองการปกครองมีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาต่างประเทศ และใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้รวมทั้งเข้าถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ ได้ง่ายและกว้างขวางขึ้นและมีวิสัยทัศน์ในการดำรงชีวิต (กระทรวงศึกษาธิการ, 2552 ก, หน้า 220)

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศมุ่งหวังให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อภาษาต่างประเทศสามารถใช้ภาษาต่างประเทศสื่อสารในสถานการณ์ต่าง ๆ แสวงหาความรู้ ประกอบอาชีพ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจเรื่องราว และวัฒนธรรมอันหลากหลายของประชาคมโลก และสามารถถ่ายทอดความคิดและวัฒนธรรมไทย ไปสู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์โดยได้กำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับนักเรียนทุกคนซึ่งประกอบด้วยภาษาเพื่อการสื่อสาร ภาษาและวัฒนธรรม ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระ การเรียนรู้อื่น และภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนโลกซึ่งคุณภาพของนักเรียนที่สำคัญเมื่อ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วต้องมีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ภาษาต่างประเทศ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551, หน้า 221-225)

องค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาคุณภาพของนักเรียนตามความมุ่งหวังของหลักสูตรและเป็นหัวใจของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั่นคือ ความสามารถในการอ่านเนื่องจากการอ่านมีความสำคัญต่อมนุษย์ที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ช่วยให้ได้รับข้อมูลข่าวสารเพื่อประกอบการตัดสินใจในชีวิตประจำวัน การอ่านมีความจำเป็นต่อการศึกษาเล่าเรียน คนที่เรียนหนังสือเก่งมักจะเป็นคนที่อ่านหนังสือเก่ง เพราะ การอ่านช่วยให้ได้รับความรู้และความเข้าใจที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จและสามารถศึกษาต่อ ในระดับสูงได้การอ่านมีคุณค่าต่อมนุษย์เพราะช่วยยกระดับสติปัญญาให้สูงขึ้น ทำให้เกิดความคิด สร้างสรรค์เป็นการพัฒนาความคิดให้มีความก้าวหน้า ส่งผลต่อการพัฒนาในอาชีพ ทำให้มนุษย์ ทันต่อเหตุการณ์ สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ และสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้ (สำนักวิชาการและ มาตรฐานการศึกษา, 2554, หน้า 175) เช่นเดียวกับสุนันทา มั่นเศรษฐวิทย์ (2545, หน้า 1) ได้กล่าวว่าการอ่านเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญยิ่งสำหรับนักเรียนเพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเสาะ แสวงหาความรู้ การเรียนวิชาต่างๆ ต้องอาศัยการอ่านแทบทั้งสิ้น ดังนั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของ การอ่าน ในการจัดการเรียนการสอนจำเป็นต้องให้ผู้อ่านเกิดทักษะในการอ่านอย่างแท้จริง สามารถ นำความรู้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ได้และมีนิสัยรักการอ่าน ซึ่งจำเป็นต้องฝึกฝนอ่านอย่าง สม่ำเสมอ สอดคล้องกับมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านที่ 1 มาตรฐานที่ 3 นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง อย่างต่อเนื่อง ตัวบ่งชี้ข้อ 3.1 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้และสื่อต่างๆ รอบตัว (สำนักทดสอบทางการศึกษา, 2554, หน้า 12) นอกจากความสามารถในการอ่านแล้ว สิ่งที่มีความสำคัญและช่วยให้การอ่านประสบผลสำเร็จก็คือความเข้าใจในการอ่าน (Comprehension) ซึ่งสมุทร เซ็นเชาวนิช (2549, หน้า 73) กล่าวถึงความเข้าใจใน การอ่านว่าเป็นความสามารถที่จะอนุมานข้อสนเทศหรือความหมายอันพึงประสงค์จากสิ่งที่อ่านมาแล้วได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าอ่านแล้วไม่เกิดความเข้าใจใด ๆ เลย ก็อาจกล่าวได้ว่าการอ่านที่แท้จริงยังไม่เกิดขึ้นและการอ่านในลักษณะนี้จึงเป็นเพียงเห็นตัวหนังสือปรากฏอยู่บนหน้ากระดาษเท่านั้น ไม่สื่อความหมายอะไรทั้งสิ้น นอกจากจะทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์แล้วยังไม่ได้อะไรจากการอ่านนั้นอีกด้วย

การจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐานที่ผู้เรียนทุกคนจำเป็นต้องเรียนเพื่อเสริมสร้างพื้นฐานความเป็นมนุษย์ ซึ่งการเรียนภาษาต่างประเทศนั้น ไม่ได้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเพียงแต่เรียนรู้เกี่ยวกับวิชาความรู้ทางภาษาเท่านั้นแต่ยังเรียนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนที่ดีนั้นควรจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกปฏิบัติให้ทำได้และสอดคล้องกับธรรมชาติและลักษณะเฉพาะของภาษา การเรียนการสอนจึงควรประกอบไปด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งกิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาและกิจกรรมการฝึกผู้เรียนควบคู่กันไป ซึ่งจะนำมาสู่การพัฒนาครบทั้ง 4 ทักษะของผู้เรียน คือ ทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งในบรรดาทักษะทั้ง 4 กล่าวได้ว่า การอ่านเป็นทักษะที่สำคัญมากที่สุด เพราะเป็นทักษะพื้นฐานที่จะช่วยส่งเสริมและแสวงหาความรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาการประกอบอาชีพและพัฒนาความคิดของคนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (วิสาข์ จัติวัตร์. 2543:41)

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปัจจุบันของการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนยังคงประสบปัญหาหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อสำคัญที่นักเรียนจำเป็นต้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่แข็งแกร่งเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น จากการสังเกตการณ์และเก็บข้อมูลเบื้องต้นพบว่า การจัดการเรียนการสอนแบบเดิมที่เน้นการบรรยายจากครูผู้สอนเป็นหลัก และให้ผู้เรียนท่องจำคำศัพท์และไวยากรณ์เพียงอย่างเดียว ส่งผลให้นักเรียนขาดความกระตือรือร้นและแรงจูงใจในการเรียนรู้ นักเรียนส่วนใหญ่ไม่กล้าใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เพราะกลัวว่าจะทำผิดพลาด ซึ่งนำไปสู่การขาดโอกาสในการฝึกฝนทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนอย่างบูรณาการ นอกจากนี้เนื้อหาการเรียนการสอนในปัจจุบันอาจยังไม่สอดคล้องกับความสนใจและบริบทชีวิตประจำวันของนักเรียนมากนัก ทำให้ผู้เรียนรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องไกลตัวและยากที่จะเข้าใจ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทักษะการสื่อสารที่นักเรียนส่วนใหญ่ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร การแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนใหม่ๆ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนในยุคปัจจุบัน ผู้วิจัยจึงเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนานวัตกรรมการสอนที่สามารถแก้ไขปัญหาข้างต้นได้อย่างตรงจุด โดยมุ่งเน้นการสร้างรูปแบบการสอนที่ผสมผสานระหว่างแนวคิด Active Learning และการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและมีความหมาย

ด้วยเหตุนี้ ผู้รายงานจึงได้พัฒนา E-SMILE Learning Model ขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบการสอนที่เน้นการสร้างความกระตือรือร้นและแรงจูงใจในการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่านกระบวนการต่างๆ ได้แก่

E - English Proficiency (การพัฒนาความเชี่ยวชาญทางภาษาอังกฤษ) การเรียนรู้จะเน้นไปที่

การพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้เรียนในทุกๆ ทักษะ ทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการสื่อสารที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในสถานการณ์ต่างๆ S - Self-directed Learning (การเรียนรู้ด้วยตนเอง) ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้กำหนดทิศทางการเรียนรู้ของตนเอง รู้จักตั้งคำถาม ค้นคว้าหาข้อมูล และประเมินผลการเรียนรู้ของตนเอง ซึ่งจะช่วยปลูกฝังนิสัยรักการเรียนรู้และมีความรับผิดชอบต่อการเรียนของตนเอง M - Multimedia and Meaningful Context (การใช้สื่อผสมและบริบทที่มีความหมาย) การเรียนรู้จะใช้สื่อที่หลากหลาย เช่น วิดีโอ เกม หรือแอปพลิเคชัน เพื่อสร้างความน่าสนใจและเชื่อมโยงเนื้อหาเข้ากับบริบทที่มีความหมายและใกล้ตัวนักเรียน ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสนุกและสามารถนำไปใช้ได้จริง I - Interactive and Integrated Learning (การเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์และบูรณาการ) นักเรียนจะได้มีโอกาสในการทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ผ่านกิจกรรมกลุ่มหรือการอภิปรายต่างๆ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และฝึกฝนทักษะการสื่อสาร และยังหมายถึงการบูรณาการทักษะทางภาษาต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างเป็นธรรมชาติ L - Lifelong Learning Skill (ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต) โมเดลนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ในระยะยาว เช่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับการใช้ชีวิตในโลกยุคใหม่ E - Effective Evaluation (การประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ) การประเมินผลจะไม่ได้จำกัดอยู่แค่การสอบเท่านั้น แต่จะครอบคลุมการประเมินผลระหว่างเรียน (Formative Assessment) และการประเมินผลจากการปฏิบัติ (Authentic Assessment) เพื่อให้ผู้เรียนได้รับข้อมูลป้อนกลับอย่างทันท่วงทีและสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง โดยนำรูปแบบการสอนนี้ไปประยุกต์ใช้กับเนื้อหาในหัวข้อ Safari Competition ซึ่งเป็นเนื้อหาที่น่าสนใจและสามารถกระตุ้นจินตนาการของนักเรียนได้ดี

การนำนวัตกรรม E-SMILE Learning Model มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนเรื่อง Safari Competition สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มพูนทักษะทางภาษาของนักเรียนเท่านั้น แต่ยังช่วยปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และสร้างความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตจริง นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของสถานศึกษาให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยีในอนาคต

โพสต์โดย noonninzaaaaa : [12 ส.ค. 2568 (14:10 น.)]
อ่าน [57662] ไอพี : 171.97.64.139
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 33,506 ครั้ง
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน
เส้นเลือดขอด และเส้นเลือดฝอยที่ขาแตก มีอันตรายมากน้อยแค่ไหน

เปิดอ่าน 14,083 ครั้ง
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสายตาสั้น
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสายตาสั้น

เปิดอ่าน 18,970 ครั้ง
ฮือฮา! คลิปโพสต์ทั่วเฟซบุ๊ก "พระ" สวดมนต์จังหวะเพลงแร็พ-ร็อก งานขึ้นบ้านใหม่!
ฮือฮา! คลิปโพสต์ทั่วเฟซบุ๊ก "พระ" สวดมนต์จังหวะเพลงแร็พ-ร็อก งานขึ้นบ้านใหม่!

เปิดอ่าน 21,853 ครั้ง
ประโยชน์ต้นอ่อนทานตะวัน
ประโยชน์ต้นอ่อนทานตะวัน

เปิดอ่าน 20,357 ครั้ง
ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินการปฏิบัติงานของข้าราชการ และ[คำสั่งมอบอำนาจการสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน
ร่างหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินการปฏิบัติงานของข้าราชการ และ[คำสั่งมอบอำนาจการสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน

เปิดอ่าน 3,048 ครั้ง
วิธีรับมือกับสายแคมป์ท้ายโซนในเกม Garena Free Fire
วิธีรับมือกับสายแคมป์ท้ายโซนในเกม Garena Free Fire

เปิดอ่าน 16,282 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 47 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 47 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 41,345 ครั้ง
ต้นสัตบรรณ - ต้นตีนเป็ด
ต้นสัตบรรณ - ต้นตีนเป็ด

เปิดอ่าน 29,706 ครั้ง
การ์ตูนเป็ดโดนัลด์ดั๊ก อายุ 75 ปีแล้วนะ
การ์ตูนเป็ดโดนัลด์ดั๊ก อายุ 75 ปีแล้วนะ

เปิดอ่าน 11,145 ครั้ง
เอกสารประกอบคำบรรยายประชุมขับเคลื่อนการปฏฺิรูปการศึกษาฯ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค. 59
เอกสารประกอบคำบรรยายประชุมขับเคลื่อนการปฏฺิรูปการศึกษาฯ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค. 59

เปิดอ่าน 11,288 ครั้ง
แกล้งคนในลิฟต์ 55+
แกล้งคนในลิฟต์ 55+

เปิดอ่าน 12,301 ครั้ง
เตือนเด็กต่ำกว่า 16 ใช้มือถือ เสี่ยง 5 เท่า เนื้องอกสมอง
เตือนเด็กต่ำกว่า 16 ใช้มือถือ เสี่ยง 5 เท่า เนื้องอกสมอง

เปิดอ่าน 21,772 ครั้ง
แคะกระปุกเช็กด่วน! ใครมีเหรียญ 5 บาทผลิตปี 2540 ขายได้เหรียญละ 1,500 บาท
แคะกระปุกเช็กด่วน! ใครมีเหรียญ 5 บาทผลิตปี 2540 ขายได้เหรียญละ 1,500 บาท

เปิดอ่าน 100,238 ครั้ง
หลักเกณฑ์การอยู่เวรรักษาการณ์
หลักเกณฑ์การอยู่เวรรักษาการณ์

เปิดอ่าน 38,202 ครั้ง
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี
ทำ "แผลแห้ง-แผลเปียก" ถูกวิธี

เปิดอ่าน 49,021 ครั้ง
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556
เปิดอ่าน 24,038 ครั้ง
ตารางสีเสื้อผ้าประจำวัน
ตารางสีเสื้อผ้าประจำวัน
เปิดอ่าน 16,335 ครั้ง
สูตรดีท็อกซ์ทำเองได้! ง่าย ๆ แค่ 7 วัน
สูตรดีท็อกซ์ทำเองได้! ง่าย ๆ แค่ 7 วัน
เปิดอ่าน 19,686 ครั้ง
"เขียนไลน์แบบไหน คนชอบอ่าน" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
"เขียนไลน์แบบไหน คนชอบอ่าน" โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
เปิดอ่าน 17,005 ครั้ง
ผลิตพืชอินทรีย์ / สมุนไพรกำจัดโรคและแมลง
ผลิตพืชอินทรีย์ / สมุนไพรกำจัดโรคและแมลง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ