ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย
ผู้รายงาน : เฉลิมชัย คงชุม
ปีการศึกษา : 2568
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย ในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความต้องการในการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย 4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย มีวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาความต้องการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้าฝ่ายวิชาการ จำนวน 6 คน จากโรงเรียนในทุกสังกัดของจังหวัดกระบี่ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย โดยการสนทนา กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู จำนวน 8 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเทียบตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970: 608) และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 148 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งหมด จำนวน 163 คน และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ครู จำนวน 8 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้บริหารโรงเรียนและผู้แทนครูผู้สอน) ได้มาโดยการเทียบตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970 : 608) 3) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 148 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งหมด จำนวน 163 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบประเมินความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องของรูปแบบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการหาความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการศึกษาความต้องการในการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย โดยรวม มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ มีการปฏิบัติระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาและส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ ด้านการนิเทศการศึกษา การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตามลำดับ
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย พบว่า มีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กระบวนการดำเนินงาน แนวทางในการประเมิน และเงื่อนไขความสำเร็จ โดยกระบวนการดำเนินงานของรูปแบบ SE-PLC-E Model ประกอบด้วย การศึกษาและวิเคราะห์ (Study and analyze) กระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ (Efficient operation process) กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และการประเมินผล (Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิโดยภาพรวม รูปแบบการบริหารงานวิชาการมีความเหมาะสมในระดับ มากที่สุด
3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย พบว่า
3.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2567 เฉลี่ยร้อยละ 90.18 สูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่าน (Reading Test: RT) เฉลี่ยร้อยละ 72.88 สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 65.55 แต่ต่ำกว่าระดับ สพฐ. ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 73.20 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) เฉลี่ยร้อยละ 53.84 สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 42.14 และสูงกว่าระดับ สพฐ. ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 44.53
3.2 ครูมีความสามารถในการปฏิบัติงานตาม รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย โดยรวม ทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับการปฏิบัติ มากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย พบว่า
4.1 ผลการประเมินความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องของรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย อยู่ในระดับ มากที่สุด
4.2 ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย ในระดับพึงพอใจ มากที่สุด.