ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน

ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย

ผู้รายงาน : เฉลิมชัย คงชุม

ปีการศึกษา : 2568

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย ในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความต้องการในการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย 4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย มีวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาความต้องการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้าฝ่ายวิชาการ จำนวน 6 คน จากโรงเรียนในทุกสังกัดของจังหวัดกระบี่ ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย โดยการสนทนา กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู จำนวน 8 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเทียบตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970: 608) และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 148 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งหมด จำนวน 163 คน และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ครู จำนวน 8 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ยกเว้นผู้บริหารโรงเรียนและผู้แทนครูผู้สอน) ได้มาโดยการเทียบตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970 : 608) 3) ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 148 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งหมด จำนวน 163 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบประเมินความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องของรูปแบบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการหาความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. ผลการศึกษาความต้องการในการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย โดยรวม มีการปฏิบัติในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ มีการปฏิบัติระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาและส่งเสริมแหล่งเรียนรู้ ด้านการนิเทศการศึกษา การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และการพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตามลำดับ

2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย พบว่า มีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กระบวนการดำเนินงาน แนวทางในการประเมิน และเงื่อนไขความสำเร็จ โดยกระบวนการดำเนินงานของรูปแบบ SE-PLC-E Model ประกอบด้วย การศึกษาและวิเคราะห์ (Study and analyze) กระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ (Efficient operation process) กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และการประเมินผล (Evaluation) ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิโดยภาพรวม รูปแบบการบริหารงานวิชาการมีความเหมาะสมในระดับ มากที่สุด

3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย พบว่า

3.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2567 เฉลี่ยร้อยละ 90.18 สูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่าน (Reading Test: RT) เฉลี่ยร้อยละ 72.88 สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 65.55 แต่ต่ำกว่าระดับ สพฐ. ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 73.20 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) เฉลี่ยร้อยละ 53.84 สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษา ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 42.14 และสูงกว่าระดับ สพฐ. ที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 44.53

3.2 ครูมีความสามารถในการปฏิบัติงานตาม รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน ของโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย โดยรวม ทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับการปฏิบัติ มากที่สุด

4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย พบว่า

4.1 ผลการประเมินความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้องของรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย อยู่ในระดับ มากที่สุด

4.2 ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สู่การพัฒนาความสามารถการอ่านออกเขียนได้ของผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย ในระดับพึงพอใจ มากที่สุด.

โพสต์โดย เฉลิมชัย : [17 ส.ค. 2568 (13:30 น.)]
อ่าน [57555] ไอพี : 223.206.218.196
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 12,968 ครั้ง
วิธีลบรอยดำ อำพรางผิว
วิธีลบรอยดำ อำพรางผิว

เปิดอ่าน 17,276 ครั้ง
เทคนิคการคูณเลข เมื่อไม่มีเครื่องคิดเลข
เทคนิคการคูณเลข เมื่อไม่มีเครื่องคิดเลข

เปิดอ่าน 9,305 ครั้ง
ออกัสตา แอดา ไบรอน (Augusta Ada Byron) นักคณิตศาสตร์หญิงของโลก
ออกัสตา แอดา ไบรอน (Augusta Ada Byron) นักคณิตศาสตร์หญิงของโลก

เปิดอ่าน 14,423 ครั้ง
ระบบโทรทัศน์ในประเทศไทย
ระบบโทรทัศน์ในประเทศไทย

เปิดอ่าน 13,275 ครั้ง
"17 ท่านวดง่ายๆ" ช่วยลูกน้อย "ผ่อนคลาย-สุขภาพดี"
"17 ท่านวดง่ายๆ" ช่วยลูกน้อย "ผ่อนคลาย-สุขภาพดี"

เปิดอ่าน 16,653 ครั้ง
สถิติน่ารู้....นอนกรน
สถิติน่ารู้....นอนกรน

เปิดอ่าน 48,476 ครั้ง
รับชมที่นี่ วีดิทัศน์ สอนการเขียนสระภาษาไทยที่ถูกต้อง
รับชมที่นี่ วีดิทัศน์ สอนการเขียนสระภาษาไทยที่ถูกต้อง

เปิดอ่าน 23,326 ครั้ง
เกณฑ์มาตรฐานการเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์
เกณฑ์มาตรฐานการเสนอเค้าโครงวิทยานิพนธ์

เปิดอ่าน 10,672 ครั้ง
ชาแบบไหน เหมาะกับคุณ
ชาแบบไหน เหมาะกับคุณ

เปิดอ่าน 147,071 ครั้ง
โปรแกรมคำนวณค่า T-Score
โปรแกรมคำนวณค่า T-Score

เปิดอ่าน 11,458 ครั้ง
ไฮพาเทียแห่งอเล็กซานเดรีย และ ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล นักคณิตศาสตร์หญิงของโลก
ไฮพาเทียแห่งอเล็กซานเดรีย และ ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล นักคณิตศาสตร์หญิงของโลก

เปิดอ่าน 21,464 ครั้ง
"ตังกุย" คืออะไร มีสรรพคุณอย่างไร
"ตังกุย" คืออะไร มีสรรพคุณอย่างไร

เปิดอ่าน 23,347 ครั้ง
วิธีเลือกของขวัญมีค่า-ไม่แพง
วิธีเลือกของขวัญมีค่า-ไม่แพง

เปิดอ่าน 20,898 ครั้ง
ประกันสังคมสิทธิที่คนวัยทำงานควรรู้ ประโยชน์ที่ได้คุณภาพชีวิตที่ไม่ควรมองข้าม
ประกันสังคมสิทธิที่คนวัยทำงานควรรู้ ประโยชน์ที่ได้คุณภาพชีวิตที่ไม่ควรมองข้าม

เปิดอ่าน 212,750 ครั้ง
บทบาทของครู
บทบาทของครู

เปิดอ่าน 41,532 ครั้ง
คิ้วตกปัญหาโหงวเฮ้งที่ต้องรีบแก้
คิ้วตกปัญหาโหงวเฮ้งที่ต้องรีบแก้
เปิดอ่าน 22,867 ครั้ง
สมุนไพร"บัวบก"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน
สมุนไพร"บัวบก"คุณค่าที่มากกว่าแก้ช้ำใน
เปิดอ่าน 19,470 ครั้ง
ระบบการศึกษา กุญแจความสำเร็จของเกาหลี
ระบบการศึกษา กุญแจความสำเร็จของเกาหลี
เปิดอ่าน 20,216 ครั้ง
10 เรื่องมหัศจรรย์เกี่ยวกับไข่ ที่คุณสามารถทำเอง เอาไว้สอนเด็กได้
10 เรื่องมหัศจรรย์เกี่ยวกับไข่ ที่คุณสามารถทำเอง เอาไว้สอนเด็กได้
เปิดอ่าน 2,356 ครั้ง
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ
จัดบ้านให้ปลอดภัยต่อวัยสูงอายุ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ