ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR Model ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง)
ผู้วิจัย นางสาวสมถวิล ศรีอ่อน
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ สภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR Model ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR Model ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR Model ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR Model ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) โดยดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) เก็บข้อมูลจากการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสาร และสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิ ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR MODEL ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR MODEL ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) ปีการศึกษา 2566 และ ขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR MODEL ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 50 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครู จำนวน 37 คน เลือกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร แบบรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ (บ้านบ่อราษฎรบำรุง) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์แยกตามตัวชี้วัดพบว่าตัวชี้วัดสภาพที่พึงประสงค์มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปยังต่ำสุด คือ 1)ด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ 2)ด้านการปฏิบัติจริงตามแผนงาน 3)ด้านการจัดสภาพบรรยากาศของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 4)ด้านการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน 5)ด้านการพัฒนาที่เน้นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น 6)ด้านการขยายผลและการเชื่อมต่อสู่ชุมชนและเครือข่าย 7)ด้านความสุขในการทำงาน และ 8) ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ตามลำดับ
สภาพปัจจุบันของการบริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ (บ้านบ่อราษฎรบำรุง) พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับระดับมาก เมื่อวิเคราะห์แยกตามตัวชี้วัดพบว่าตัวชี้วัดสภาพปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปยังต่ำสุด คือ 1) ด้านการจัดสภาพบรรยากาศของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 2)ด้านความสุขในการทำงาน 3)ด้านการพัฒนาที่เน้นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น 4)ด้านการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน 5)ด้านการขยายผลและการเชื่อมต่อสู่ชุมชนและเครือข่าย 6)ด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ 7)ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ และ 8)ด้านการปฏิบัติจริงตามแผนงาน ตามลำดับ
ลำดับความต้องการจำเป็นของการบริหารสถานศึกษาในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ (บ้านบ่อราษฎรบำรุง) เรียงตามค่าดัชนีความต้องการจำเป็นสูงสุดไปยังต่ำสุดเป็นดังนี้ 1)ด้านการปฏิบัติจริงตามแผนงาน 2)ด้านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ 3)ด้านการติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน 4)ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ 5)ด้านการขยายผลและการเชื่อมต่อสู่ชุมชนและเครือข่าย 6)ด้านการพัฒนาที่เน้นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น 7)ด้านการจัดสภาพบรรยากาศของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และ 8)ด้านความสุขในการทำงาน ตามลำดับ
2) ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR Model ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษามี 5 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 หลักการของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ของรูปแบบ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา ประกอบด้วย 1) การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning : S) 2) การปฏิบัติจริงตามแผนงาน (Action : A) 3) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือ (Network : A) 4) การติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน (Tracking and Assessment : T) 5) การขยายผลและการเชื่อมต่อสู่ชุมชนและเครือข่าย (Outreach : O) 6) การพัฒนาที่เน้นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น (Result-based Improvement : R) องค์ประกอบที่ 4 การวัดและประเมินผลรูปแบบ และ องค์ประกอบที่ 5 ปัจจัยในการนำไปใช้ให้เกิดผลสำเร็จ และ ผลการตรวจสอบรูปแบบมีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และมีประโยชน์ ในระดับมากที่สุด
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR Model ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) พบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบร้อยละของคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2566 อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม ดีขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ซึ่งอยู่ในระดับ ดีเลิศ 2)ผลการศึกษาความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการพระบรมราโชบายด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ผ่านเกณฑ์ 21 คน คิดเป็นร้อยละ 60 และผลการสอบมีค่าเฉลี่ยเป็น 40.80 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 6.44 3) ผลการศึกษาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของรัชกาลที่ 10 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2566 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4)ผลการศึกษาความพึงพอใจของรองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
4) ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้วย SANTOR Model ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวัดใหญ่บ้านบ่อ(บ้านบ่อราษฎรบำรุง) พบว่า 1)เปรียบเทียบร้อยละของคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2567 อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม เหมือนกับปีการศึกษา 2566 แสดงว่าการใช้รูปแบบฯ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้คงทน ดีขึ้นจากปีการศึกษา 2565 ซึ่งอยู่ในระดับ ดีเลิศ 2)ผลการเปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการพระบรมราโชบายด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2566 เทียบกับ ปีการศึกษา 2567 เป็น 40.80 คะแนน และ 41.76 ตามลำดับ คะแนนความรู้ของครูเพิ่มขึ้น 17 คน 3) ผลการเปรียบเทียบสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของรัชกาลที่ 10 เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2566 เทียบกับปีการศึกษา 2567 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.12 4)ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของรองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจ ปีการศึกษา 2566 เปรียบเทียบ ปีการศึกษา 2567 อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานลดลง 0.13 เมื่อวิเคราะห์แยกตามโครงการ พบว่า ทุกโครงการค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานลดลง และทุกกิจกรรมค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานลดลง
คำสำคัญ : การบริหารสถานศึกษา พระบรมราโชบาย สมรรถนะครู คุณภาพผู้เรียน