การวิจัยเรื่อง รูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบ สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็นและแนวทางการบริหารเครือข่ายความร่วมมือ
ทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง 2) สร้างและทดลองใช้รูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์
จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบบันทึก
แบบประเมิน แบบตรวจสอบและแบบสัมภาษณ์ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็นและ
การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาองค์ประกอบ สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ ความต้องการจำเป็นและ
แนวทางการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์
จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง พบว่า
1.1 องค์ประกอบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1) การเตรียมการและแสวงหาความร่วมมือ 2) การสร้างข้อตกลงและร่วมวางแผน 3) การดำเนินการความร่วมมือ 4) การกำกับติดตาม และประเมินผลความร่วมมือ และ 5) การปรับปรุงผลความร่วมมือ
1.2 สภาพปัจจุบันของการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และค่าดัชนีความต้องการจำเป็นเกี่ยวกับการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง เรียงลำดับความสำคัญสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ขั้นตอนที่ 4 การกำกับติดตามและประเมินผล
ความร่วมมือ และขั้นตอนที่ 2 การสร้างข้อตกลงและร่วมวางแผนกับขั้นตอนที่ 5 การปรับปรุงผล
ความร่วมมือ และขั้นตอนที่ 1 การเตรียมการและแสวงหาความร่วมมือ ตามลำดับ
1.3 ผลการศึกษาแนวทางการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง โดยการสังเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า
1.3.1 การเตรียมการและแสวงหาความร่วมมือ สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของเครือข่าย วิเคราะห์สถานการณ์และความต้องการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สำรวจศักยภาพและทรัพยากร กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน วิเคราะห์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การแต่งตั้งคณะทำงานด้านเครือข่าย การคัดเลือกหน่วยงานหรือเครือข่ายที่มีความเชี่ยวชาญตรงกับความต้องการ การติดต่อ ประสานงานและเจรจาสร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์ นำเสนอประโยชน์ร่วมกัน ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) หรือข้อตกลงความร่วมมืออย่างเป็นทางการ
1.3.2 การสร้างข้อตกลงและร่วมวางแผน การกำหนดขอบเขตของความร่วมมือ กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จ ระบุหัวข้อหรือสาขาที่จะร่วมมือ กำหนดเป้าหมาย
ระบุบทบาทและความรับผิดชอบ จัดทำทะเบียนองค์กร กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงาน ทำเอกสารข้อตกลงอย่างเป็นทางการ การประชุมระดมความคิดเห็น กำหนดกิจกรรมหลัก ระบุขั้นตอนดำเนินงาน กำหนดผู้รับผิดชอบและระยะเวลา กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPIs) วางระบบติดตามและประเมินผล ประชุมติดตามเป็นระยะ
1.3.3 การดำเนินการความร่วมมือ ดำเนินกิจกรรมตามแผน โดยการจัดโครงการ/กิจกรรม ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งคณะทำงานหรือผู้ประสานงานกลางของเครือข่าย
ใช้ช่องทางสื่อสารที่รวดเร็วและเหมาะสม จัดประชุมติดตามความคืบหน้าอย่างสม่ำเสมอ ตรวจสอบ
ความคืบหน้า การเก็บข้อมูลและหลักฐานการดำเนินงาน วัดผลตามตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI) ที่กำหนดไว้ แก้ไขปัญหาและปรับปรุง จัดทำรายงานผลการดำเนินงานเสนอผลต่อผู้บริหารและสมาชิกเครือข่าย วางแผนความร่วมมือต่อเนื่องระยะยาว พัฒนาโครงการใหม่ ๆ จากความสำเร็จเดิม ขยายเครือข่ายไปยังหน่วยงานหรือสถาบันอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาในรอบต่อไปนำเสนอ
1.3.4 การกำกับติดตามและประเมินผลความร่วมมือ แต่งตั้งคณะกรรมการติดตามและประเมินผล กำหนดวัตถุประสงค์การติดตาม กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI) ทั้งเชิงปริมาณและ
เชิงคุณภาพ ประเมินระหว่างดำเนินงาน ประเมินหลังสิ้นสุดกิจกรรม ใช้วิธีประเมินที่หลากหลาย
การประชุมสรุปบทเรียน จัดทำรายงานสรุปความก้าวหน้าและผลการประเมินเสนอผลต่อผู้บริหารและสมาชิกเครือข่าย รวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะ การถอดบทเรียนความร่วมมือในการจัดการศึกษา การสะท้อนกลับ
1.3.5 การปรับปรุงผลความร่วมมือ ทบทวนข้อมูลจากรายงานการติดตามและประเมินผลแยกประเด็นที่ประสบความสำเร็จและต้องปรับปรุงใช้ข้อมูลเชิงปริมาณและข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการตรวจสอบทบทวนนำไปเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงานหรือพัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
ระบุจุดอ่อนและปัจจัยที่ต้องแก้ไข กำหนดเป้าหมายการปรับปรุงให้ชัดเจน วางมาตรการแก้ไข
นำมาตรการแก้ไขไปใช้สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ ร่วมกันจัดเวทีแลกเปลี่ยนบทเรียนและประสบการณ์ ส่งเสริมการเรียนรู้ข้ามสถาบัน บันทึกกรณีตัวอย่างความสำเร็จ เพื่อใช้เป็นต้นแบบ
2. ผลการสร้างและทดลองใช้รูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ
เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง พบว่า
2.1 รูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) แนวคิดทฤษฎี 4) เนื้อหา:การบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ ประกอบด้วย 4.1 การเตรียมการและแสวงหา
ความร่วมมือ 4.2 การสร้างข้อตกลงและร่วมวางแผน 4.3 การดำเนินการความร่วมมือ 4.4 การกำกับติดตามและประเมินผล และ 4.5 การปรับปรุงผลความร่วมมือ 5) การวัดและประเมินผล และ 6) เงื่อนไขความสำเร็จ ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิมีความคิดเห็นของต่อรูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านที่ 3 ความเป็นประโยชน์ กับด้าน 4 ความถูกต้อง ด้านที่ 2 ความเป็นไปได้และด้านที่ 1 ความเหมาะสม ตามลำดับ
2.2 ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง พบว่า
2.2.1 สภาพการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ปีการศึกษา 2566 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.2.2 คุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ปีการศึกษา 2566
2.2.2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ
ราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 3.86
2.2.2.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ
ราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวม ผู้เรียนร้อยละ 100 มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2.2.2.3 การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนของผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์
จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวม ผู้เรียนร้อยละ 100 มีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2.2.2.4 สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวม ผู้เรียนร้อยละ 98.85 มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2.2.2.5 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวม มีร้อยละค่าเฉลี่ยระดับโรงเรียนสูงกว่าร้อยละค่าเฉลี่ยระดับชาติทุกวิชา
2.2.3 ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน ผู้บริหาร ครู บุคลากรและผู้เรียน ปีการศึกษา 2566
ในภาพรวม มีจำนวนรางวัล 154 รางวัล เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
มีจำนวนรางวัล 5 รางวัล ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร มีจำนวนรางวัล 4 รางวัล ผลที่เกิดขึ้นกับครูและบุคลากร มีจำนวนรางวัล 12 รางวัล ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน มีจำนวนรางวัลระดับชาติ จำนวน 59 รางวัล จำนวนรางวัลระดับนานาชาติ จำนวน 74 รางวัล รวม 133 รางวัล
2.2.4 ผลการดำเนินงานกิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการตามรูปแบบ
การบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ปีการศึกษา 2566 ในภาพรวม มีจำนวน 37 ครั้ง เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า กิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการในประเทศ จำนวน 26 ครั้งและกิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือ
ทางวิชาการต่างประเทศ จำนวน 11 ครั้ง
2.2.5 ความพึงพอใจของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อรูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ปีการศึกษา 2566 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง คุณภาพผู้เรียน พบว่า
3.1 สภาพการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ปีการศึกษา 2567 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3.2 คุณภาพของผู้เรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ปีการศึกษา 2567
3.2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ
ราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวม ค่าเฉลี่ย 3.92
3.2.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ
ราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวม ผู้เรียนร้อยละ 100 มีผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีขึ้นไป
3.2.3 การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนของผู้เรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวม ผู้เรียนร้อยละ 100 มีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน
อยู่ในระดับดีขึ้นไป
3.2.4 สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ในภาพรวม ผู้เรียนร้อยละ 99.50 มีผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน อยู่ในระดับดีขึ้นไป
3.2.5 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของผู้เรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
ในภาพรวม มีร้อยละค่าเฉลี่ยระดับโรงเรียนสูงกว่าร้อยละค่าเฉลี่ยระดับชาติทุกวิชา
3.3 ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน ผู้บริหาร ครู บุคลากรและผู้เรียน ปีการศึกษา 2567 พบว่า
ในภาพรวม มีจำนวนรางวัล 221 รางวัล เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
มีจำนวนรางวัล 7 รางวัล ผลที่เกิดขึ้นกับผู้บริหาร มีจำนวนรางวัล 2 รางวัล ผลที่เกิดขึ้นกับครูและบุคลากร มีจำนวนรางวัล 11 รางวัล ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน มีจำนวนรางวัลระดับชาติ จำนวน 151 รางวัล จำนวนรางวัลระดับนานาชาติ จำนวน 50 รางวัล รวม 201 รางวัล
3.4 ผลการดำเนินงานกิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ ตามรูปแบบ
การบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์
จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ปีการศึกษา 2567 ในภาพรวม จำนวน 42 ครั้ง เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า กิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการในประเทศ จำนวน 30 ครั้งและกิจกรรมเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการต่างประเทศ จำนวน 12 ครั้ง
3.5 ความพึงพอใจของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐานที่มีต่อรูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง ปีการศึกษา 2567 ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง พบว่า ในภาพรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินการรับรองรูปแบบการบริหารเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมินรับรองรูปแบบ