ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าของจำนวน 1 – 10 ของเด็กปฐมวัยระดับอนุบาล 2.1 โรงรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์)โดยใช้ชุดฝึกตัวเลขคณิตศาสตร์

ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าของจำนวน 1 – 10 ของเด็กปฐมวัยระดับอนุบาล 2.1 โรงรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์)โดยใช้ชุดฝึกตัวเลขคณิตศาสตร์

ความเป็นมา

จากการที่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล 2.1 เด็กส่วนใหญ่ในชั้นเรียนสนใจเข้าร่วมกิจกรรม และทำงานตามที่ครูกำหนดให้ได้ ส่วนพัฒนาการทางด้านคณิตศาสตร์ เด็กส่วนใหญ่ยังบอกค่าของจำนวน 1 –10 ไม่ได้ จึงทำให้เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2.1 ไม่สามารถทำแบบฝึกหัดได้ เช่น เติมจำนวนที่ขาดหายไปไม่ได้ บอกค่าของจำนวนที่น้อยกว่า และมากกว่าไม่ได้ แทนค่าจำนวนด้วยตัวเลขไม่ได้ วาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้ไม่ได้ บวกและลบเลขอย่างง่ายไม่ได้

วัตถุประสงค์ของการทำวิจัย

เพื่อแก้ไขปัญหาเด็ก 12 คน ให้สามารถจำตัวเลข 1 – 10 ได้ และบอกค่าของจำนวน 1 – 10 ได้

ประชากรที่ศึกษา

เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2.1 จำนวน 12 คน โรงรียนอนุบาลเมืองเชียงราย(สันทรายราษฎร์ดรุณานุเคราะห์) ตำบลสันทราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 1

ระยะเวลาในการวิจัย

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565

เครื่องมือในการวิจัย

1. ชุดฝึกการนับจำนวน 1 – 10

2. ชุดฝึกการถามและตอบตัวเลขทีละตัว

3. ชุดฝึกการรู้ค่าของจำนวน (แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข แบบฝึกหัดการจับคู่ ภาพกับจำนวนที่เท่ากัน แบบฝึกเติมจำนวนที่ขาดหายไป แบบฝึกหัดหาค่าของจำนวน มากกว่า หรือน้อยกว่า แบบฝึกหัดวาดภาพตามจำนวนที่กำหนด)

4. ชุดฝึกการบวกและลบเลขอย่างง่าย

5. ชุดแบบฝึกการแทนค่าตัวเลขด้วยรูปวาด

วิธีการวิจัย

1. ฝึกการนับจำนวน 1 – 10 โดยใช้ชุดฝึกการนับจำนวนทุกวันจนคล่อง

2. ทดสอบการถามตอบตัวเลข 1 – 10 ทีละตัว โดยใช้ชุดฝึกการถามและตอบตัวเลข

3. ทำแบบฝึกหัดจากชุดฝึกที่ครูจัดทำขึ้น

4. ทำแบบฝึกหัดการบวกและลบเลขอย่างง่ายจนคล่อง

5. จากข้อ 1 – 5 ทำการฝึกเด็กในแต่ละข้อจนเด็กปฏิบัติได้ชำนาญก่อนจึงเริ่มฝึกในข้อ

ถัดไป

ผลการวิจัย

เมื่อเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2.1 ได้ฝึกตามขั้นตอนของชุดฝึกที่กำหนดให้แล้ว เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2.1 สามารถนับเลข 1 – 10 ได้ ชี้บอกตัวเลขที่กำหนดให้ได้ถูกต้อง จับคู่ภาพกับจำนวนได้ เขียนตัวเลขที่ขาดหายไปได้ บอกจำนวนที่มีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าได้ แทนค่าตัวเลขด้วยรูปภาพต่าง ๆ สามารถบวกและลบเลขอย่างง่ายที่มีค่าของผลบวกไม่เกินสิบได้ ส่วนการทำแบบฝึกแต่ละชุด ถ้าเด็กได้ฝึกทำบ่อย ๆ จะทำให้เด็กเกิดความชำนาญและเป็นพื้นฐานในการจำตัวเลข และทำให้รู้ค่าของจำนวนที่มากกว่าสิบได้

แบบบันทึกผลการวิจัย

1. แบบบันทึกผลการฝึกนับจำนวนทีละตัว 1 – 10

จำนวนวัน วิธีการฝึกปฏิบัติ ผลการฝึกปฏิบัติ

14 วัน

ฝึกนับจำนวน 1 – 10 โดยใช้บัตรตัวเลข 1 – 10 ชี้บอกตัวเลขทีละตัวแล้วเด็กชี้ตามพร้อมกับ อ่านตัวเลขทีละตัว

เด็กสามารถชี้ตัวเลขและอ่านตามทีละตัวได้

20 วัน ฝึกนับโดยเด็กชี้บอกตัวเลขทีละตัว

1 – 10 ด้วยตนเอง เด็กสามารถชี้ตัวเลขทีละตัวและอ่านได้ด้วยตนเองแต่ถ้าครูสลับตัวเลขโดยไม่เริ่มจาก 1 เด็กไม่สามารถตอบได้

2. แบบบันทึกผลการฝึกถามตอบตัวเลขทีละตัว

ครั้งที่ ตัวเลขที่จับคู่กับภาพได้ถูกต้อง ข้อสังเกต

1 1 , 2 1. เด็กจะจำตัวเลข 6 กับเลข 9 สลับกัน ใน

ครั้งที่ 4 จึงบอกได้ถูกต้อง

2. ในการเริ่มถามตอบตัวเลขทีละตัวในแต่

ละครั้งให้เด็กฝึกชี้บอกตัวเลข 1 – 10

ก่อน เพื่อให้เด็กได้ฝึกจำตัวเลขแต่ละตัว

2 1 , 2 , 4 , 8 , 10

3 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 8 , 10

4 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6, 8 , 9, 10

5 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6, 7, 8 , 9, 10

3. แบบบันทึกผลการทำแบบฝึกหัดที่ครูจัดทำขึ้น

3.1 แบบฝึกหัดการเขียนตามแบบตัวเลข เด็กสามารถเขียนตามได้ เพราะประสาท สัมผัสมือกับตามีความสัมพันธ์กัน กล้ามเนื้อมือมีการพัฒนาไปอย่างเหมาะสมตามวัย

3.2 แบบฝึกหัดการจับคู่ภาพกับจำนวนครั้งที่ ตัวเลขที่จับคู่กับภาพได้ถูกต้อง ข้อสังเกต

ครั้งที่ ตัวเลขที่จับคู่กับภาพได้ถูกต้อง ข้อสังเกต

1 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6

1. เด็กจะนับภาพที่มีในบัตรภาพก่อน จึง

นำมาเข้าคู่กับบัตรตัวเลขที่เด็กจำได้

2. จำนวนที่มากเด็กจะจับคู่ทีหลัง

3. แบบฝึกนี้เด็กใช้เวลาไม่มาก เนื่องจาก

รู้จักตัวเลข และนับจำนวนภาพได้

2 7 , 8 , 9 , 10

3.3 แบบฝึกหัดการวาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้

การฝึกปฏิบัติ ผลการปฏิบัติ

ให้เด็กวาดภาพอะไรก็ได้ตามจินตนาการ

ตามจำนวนที่กำหนดให้ 1 – 10 โดยสลับ

ตัวเลขไม่เรียงจาก 1 – 10 เด็กสามารถวาดภาพตามจำนวนที่กำหนดให้ได้ เพราะจำตัวเลข 1 – 10 ได้แล้ว และรู้ค่าของจำนวน 1 – 10 แล้ว

3.4 แบบฝึกหัดการหาค่าของจำนวนมากกว่าและน้อยกว่า

แบบฝึกที่ วิธีการฝึกปฏิบัติ ผลการฝึกปฏิบัติ

1 เด็กเปรียบเทียบจำนวนภาพ และบอก

จำนวนภาพที่มากกว่าหรือน้อยกว่า เด็กสามารถบอกได้โดยการนับภาพทีละภาพเปรียบเทียบกัน และบอกได้ว่ามากกว่าหรือน้อยกว่า

2 ให้เด็กเปรียบเทียบจำนวนจากตัวเลขและบอกค่าของจำนวนที่มากกว่าหรือ

น้อยกว่า

ครั้งแรก ครั้งที่ 2 เด็กจะบอกผิดบ้างเป็นบางตัวแต่เมื่อฝึกแบบฝึกนี้ซ้ำ ๆ เด็กสามารถเปรียบเทียบและบอกค่าของจำนวนที่มากกว่าและน้อยกว่า

3.5 แบบฝึกหัดการเติมจำนวนที่ขาดหายไป

การฝึกปฏิบัติ ผลการปฏิบัติ

นำแบบฝึกหัด เติมจำนวนที่ขาดหายไป

ให้เด็กทำด้วยตนเอง

เด็กจะใช้การนับไปทีละตัว โดยเริ่มจาก 1 ถ้านับไปถึง ตัวใดไม่มีตัวเลขนั้น เด็กก็จะเติมตัวเลขลงไป เด็กสามารถทำได้ถูกต้อง เพราะรู้จักตัวเลขทุกตัวจาก 1 - 10 แล้ว

4. แบบบันทึกผล แบบฝึกหัดการบวกและลบเลขอย่างง่าย

แบบฝึกที่ การฝึกปฏิบัติ ผลการฝึกปฏิบัติ สื่อ

1 การฝึกบวก – ลบ ทีละ 1 1 เด็กสามารถเพิ่มและลดจำนวนทีละ1 ได้ • เพลงแม่ไก่ออกไข่

วันละฟอง

• เพลงเจ้านกน้อย

• แบบฝึกหัดเพิ่มและ

ลดจำนวนทีละ 1

• เป็ดน้อย 10 ตัว

2 ทำแบบฝึกหัด การบวกและการลบเลขอย่างง่าย มีค่าผลลัพธ์ไม่เกิน 10 จากการที่ได้ฝึกทำ แบบฝึกหัดบ่อย ๆ แล้วเด็กสามารถบวกและ

ลบเลขอย่างง่ายได้ เพราะเด็กมีพื้นฐานของการจำตัวเลขได้ และรู้ค่าของจำนวน 1 – 10 แล้ว แบบฝึกหัดการบวกลบเลขที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 10

.(ผู้วิจัย)

(นางพัทริกา โพธิ)

โพสต์โดย พัทริกา โพธิ : [21 พ.ย. 2568 (02:35 น.)]
อ่าน [55449] ไอพี : 49.228.245.202
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,811 ครั้ง
ประกาศ เรื่องรายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครู ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เพิ่มเติม)
ประกาศ เรื่องรายชื่อหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครู ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เพิ่มเติม)

เปิดอ่าน 198,391 ครั้ง
ดนตรีไทย
ดนตรีไทย

เปิดอ่าน 53,552 ครั้ง
งานประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา
งานประติมากรรมเครื่องปั้นดินเผา

เปิดอ่าน 29,712 ครั้ง
E-mail Scams คืออะไร?
E-mail Scams คืออะไร?

เปิดอ่าน 16,713 ครั้ง
ติดกาแฟทั้งที อย่างนี้ต้องดื่มให้ฉลาด
ติดกาแฟทั้งที อย่างนี้ต้องดื่มให้ฉลาด

เปิดอ่าน 22,503 ครั้ง
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????
มีครบหมดทุกป้าย..ยกเว้น......????

เปิดอ่าน 22,479 ครั้ง
การเลี้ยงไก่ไข่
การเลี้ยงไก่ไข่

เปิดอ่าน 29,870 ครั้ง
ทำความเข้าใจ เกณฑ์ย้ายครู ว16/2558 เริ่มใช้เดือนมกราคม 2559
ทำความเข้าใจ เกณฑ์ย้ายครู ว16/2558 เริ่มใช้เดือนมกราคม 2559

เปิดอ่าน 10,045 ครั้ง
ครูพันธุ์ควอลิตี้
ครูพันธุ์ควอลิตี้

เปิดอ่าน 12,571 ครั้ง
คอมพิวเตอร์ วิชั่น-ออฟฟิศ ซินโดรม โรคฮิตของคนเมืองทางแก้เริ่มที่ตัวเอง
คอมพิวเตอร์ วิชั่น-ออฟฟิศ ซินโดรม โรคฮิตของคนเมืองทางแก้เริ่มที่ตัวเอง

เปิดอ่าน 11,864 ครั้ง
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)

เปิดอ่าน 26,453 ครั้ง
รวมประกาศเกี่ยวกับการศึกษา
รวมประกาศเกี่ยวกับการศึกษา

เปิดอ่าน 105,535 ครั้ง
หลักการใช้ "คำสรรพนาม" ในภาษาไทย
หลักการใช้ "คำสรรพนาม" ในภาษาไทย

เปิดอ่าน 3,942 ครั้ง
แนะนำแนวทางสำหรับครูรุ่นใหม่ ในการเตรียมเด็กสอบ TGAT
แนะนำแนวทางสำหรับครูรุ่นใหม่ ในการเตรียมเด็กสอบ TGAT

เปิดอ่าน 28,877 ครั้ง
สูตรการคำนวณระดับความสำเร็จ กรณีข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี
สูตรการคำนวณระดับความสำเร็จ กรณีข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี

เปิดอ่าน 14,654 ครั้ง
ในปี 2561 แมชชีนเลิร์นนิ่งจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่โลกใบนี้มีอินเทอร์เน็ต
ในปี 2561 แมชชีนเลิร์นนิ่งจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่โลกใบนี้มีอินเทอร์เน็ต
เปิดอ่าน 13,695 ครั้ง
รักษาอาการท้องเสียด้วยฝรั่ง
รักษาอาการท้องเสียด้วยฝรั่ง
เปิดอ่าน 25,040 ครั้ง
นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
เปิดอ่าน 16,194 ครั้ง
สรุปผลการวิจัยเรื่องค่าใช้จ่ายเอกชนทางการศึกษาของนักเรียนไทย
สรุปผลการวิจัยเรื่องค่าใช้จ่ายเอกชนทางการศึกษาของนักเรียนไทย
เปิดอ่าน 17,135 ครั้ง
ตามไปดูต้นแบบความสำเร็จ การปฏิรูปการศึกษา 5 ประเทศ
ตามไปดูต้นแบบความสำเร็จ การปฏิรูปการศึกษา 5 ประเทศ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ