|
Advertisement
|
ผู้วิจัยได้เริ่มต้นการพัฒนานวัตกรรม EDP-Math : การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงผ่านการออกแบบเชิงวิศวกรรมในโครงงานคณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสอน GPAS 5 Steps จากการสำรวจสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองทะเลวิทยา พบว่าผู้เรียนจำนวนมากยังขาดทักษะที่จำเป็นต่อการทำโครงงานคณิตศาสตร์ ทั้งทักษะการคิดวิเคราะห์ การออกแบบแนวทางแก้ปัญหาเชิงระบบ และทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ขณะเดียวกันครูผู้สอนส่วนใหญ่ยังใช้รูปแบบการสอนที่เน้นการบอกความรู้ ทำให้ผู้เรียนไม่ได้ลงมือคิดหรือแก้ปัญหาด้วยตนเองอย่างเต็มศักยภาพ ส่งผลให้โครงงานที่จัดทำมักไม่สามารถตอบโจทย์เชิงวิศวกรรมหรือเชิงคณิตศาสตร์อย่างแท้จริง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยจึงจัดตั้งชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) ร่วมกับครูผู้สอนในกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เพื่อแลกเปลี่ยนปัญหาและร่วมวิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ กระบวนการ PLC ทำให้เกิดความเข้าใจร่วมกันถึงความสำคัญของทักษะการคิดขั้นสูงในยุคดิจิทัล และเป็นพื้นฐานสำคัญในการออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างตรงจุด จากข้อมูลที่รวบรวมได้ ผู้วิจัยจึงพัฒนานวัตกรรม EDP-Math ซึ่งบูรณาการกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering Design Process: EDP) เข้ากับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตาม GPAS 5 Steps โดยกำหนดกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจปัญหาอย่างเป็นระบบ คิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม ทดลอง ปรับปรุง และนำเสนอผลงานโครงงานคณิตศาสตร์ของตนเองแต่ละขั้นตอนอย่างมีเหตุผลและมีหลักฐานเชิงคณิตศาสตร์รองรับ กระบวนการ GPAS 5 Steps ได้แก่ ขั้นรวบรวมข้อมูล (Gathering) ขั้นวิเคราะห์และจัดกระทำข้อมูล (Processing) ขั้นสร้างความรู้และนำไปใช้ (Applying and Constructing the Knowledge) ขั้นสื่อสารและนำเสนอ (Applying the Communication Skill) และขั้นประเมินและปรับปรุงตนเอง (Self-Regulating) ซึ่งสอดคล้องโดยตรงกับลักษณะของโครงงานคณิตศาสตร์และการคิดเชิงวิศวกรรม ซึ่งแนวทางดังกล่าวตอบสนองต่อความต้องการพัฒนาผู้เรียนของโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งต้องการนวัตกรรมการสอนที่มีต้นทุนต่ำ ใช้งานง่าย แต่ช่วยเสริมทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ผู้วิจัยได้จัดทำสื่อการเรียนรู้ ใบงานกิจกรรม แผนผังการออกแบบเชิงวิศวกรรม สื่อดิจิทัล และแบบประเมินทักษะต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในแต่ละขั้นตอน โดยเน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง คิดร่วมกัน แลกเปลี่ยน และสร้างสรรค์ชิ้นงานคณิตศาสตร์จากสถานการณ์ปัญหาในชีวิตจริง ภายใต้แนวคิดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Collaborative Learning) และการเรียนรู้จากประสบการณ์ตามทฤษฎีกรวยประสบการณ์ของ Dale (Dales Cone of Experience) ทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจลึกซึ้ง ไม่เพียงจดจำหลักการคณิตศาสตร์ แต่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ได้จริง
นวัตกรรม EDP-Math จึงมีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพราะช่วยยกระดับความสามารถในการคิดขั้นสูง การแก้ปัญหาเชิงระบบ การสื่อสารทางคณิตศาสตร์ และการทำงานเป็นทีม พร้อมทั้งสร้างแรงจูงใจและประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกและท้าทาย นอกจากนี้รูปแบบนวัตกรรมยังสามารถขยายผลไปใช้ในบริบทโครงงานของรายวิชาอื่นได้อย่างหลากหลาย จึงถือเป็นฐานสำคัญในการเตรียมผู้เรียนให้พร้อมต่อการเรียนรู้ระดับที่สูงขึ้น และสามารถปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ได้อย่างมั่นคง
|
โพสต์โดย เกล : [13 ธ.ค. 2568 (21:26 น.)] อ่าน [6062] ไอพี : 1.10.170.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,080 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,724 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,440 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,747 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,406 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,610 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,006 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 73,033 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,108 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 210,661 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,386 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,461 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,882 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,274 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,065 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 27,695 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,670 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,390 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,900 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|