|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้า ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสระนางมโนราห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ คู่มือการใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) การทดสอบค่าที (t-test dependent samples) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.68/82.76 ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.5342 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 53.42
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ไฟฟ้า กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมากที่สุด ( =4.50, =0.31)
|
โพสต์โดย ครูภาพ : [17 พ.ย. 2559 เวลา 12:44 น.] อ่าน [4631] ไอพี : 223.204.148.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 69,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,525 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,929 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,684 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 446,688 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 140,556 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,594 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,170 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|