บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลตำบลงิม (คือเวียงจ่ำ )
สังกัด เทศบาลตำบลงิม กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาว พีรยา กิตติ์วรกุล
โรงเรียน : เทศบาลตำบลงิม(คือเวียงจ่ำ)
ปีการศึกษา : 2560
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3โรงเรียนเทศบาลตำบลงิม (คือเวียงจ่ำ ) ที่มีต่อการใช้คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลตำบลงิม (คือเวียงจ่ำ ) สังกัด เทศบาลตำบลงิม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานเป็นผู้สร้างขึ้นประกอบด้วย คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สังกัด เทศบาลตำบลงิม จำนวน 10 เล่ม แบบสังเกตการพัฒนาทางภาษาระหว่างจัดกิจกรรม แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด ชุดละ 5 ข้อแบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาด้านการพูดจำนวน10ชุด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือ คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/ 85.60 สูงกว่าที่ตั้งไว้คือ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. พัฒนาการทางภาษาของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลตำบลงิม (คือเวียงจ่ำ ) มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ทั้ง 10 ข้อ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3