บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ31102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ (3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ31102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาจัดการเรียนการสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง Reading Through ASEAN จำนวน 8 ชุดๆละ 2 ชั่วโมงไม่รวมการทดสอบก่อนและหลังเรียน (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษ2 รหัสวิชา อ31102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษ4 รหัสวิชา อ32102 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากระหว่าง 0.53-0.87 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25-0.94 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษ2 รหัสวิชา อ31102 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 5 ด้าน จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่า t หาประสิทธิภาพเครื่องมือโดยใช้สูตร (/) และหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์และเนื้อหาเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.14/77.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6029 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.29 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวขาว มีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อเข้าใจที่เน้นการคิดวิเคราะห์เนื้อหาเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน ในรายวิชาภาษาอังกฤษ4 รหัสวิชา อ31102 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด