1. ชื่อ ผลงาน : เรื่อง การจัดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อเล็กด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์เศษวัสดุเหลือใช้
ในสถานการณ์การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ( COVID 19)
2. ชื่อผู้นำเสนอผลงาน : นางกัลยา พุ่มเรือนทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านเขาตาง้อก
3. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
การจัดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อเล็กมีความสำคัญต่อการเตรียมความพร้อมในการเขียน ซึ่งต้องอาศัยการประสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสายตากับมือ ตลอดจนการควบคุมกล้ามเนื้อมือและแขน ช่วยให้เด็กได้พัฒนาสมองและความฉับไวในการคิด ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของเพียเจท์ (Piaget) ที่กล่าวว่า สติ ปัญญากับการเคลื่อนไหวมีความสัมพันธ์กัน เมื่อเด็กได้เคลื่อนไหว สมองของคนเราก็จะทำงานไปพร้อมๆกัน การฝึกฝนความคล่องแคล่วว่องไวของการใช้กล้ามเนื้อมือที่ประสานสัมพันธ์กันอย่างมากกับการคิดอันฉับไวของเด็ก และในทางตรงกันข้าม เด็กที่ไม่มีความสามารถเคลื่อนไหวนิ้วมือได้อย่างคล่องแคล่วมักจะคิดอะไรช้าด้วย เป็นการส่งเสริมเด็กในด้านการแสดงออกทางด้านความรู้สึกและจินตนาการ
การดำเนินการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ได้จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อพัฒนาความสามารถในการควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมือ ตา ใช้กล้ามเนื้อเล็กของร่างกายได้อย่างประสานสัมพันธ์กัน และเตรียมความพร้อมที่จะเขียนและอ่าน กล้ามเนื้อเล็กที่ยังไม่พัฒนา ทำให้เด็กเกิดความเครียดและไม่มีความสุขในการเขียน และอาจมีผลในเชิงลบต่อการเรียนรู้ทักษะทางภาษาด้วย กิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถในการควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อมือและตาให้ทำงานอย่างประสานสัมพันธ์ที่ดี เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กประเภทกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ การวาดภาพระบายสี การปั้นดินน้ำมัน การทดลองด้วยสี การตัด พับ ฉีกปะกระดาษ การทำศิลปะประดิษฐ์ ฯลฯ
ดังนั้นการเลือกวิธีจัดการเรียนรู้ให้เหมาะกับเด็กจะยิ่งช่วยส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็ก การจัดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อเล็กด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์เศษวัสดุเหลือใช้ ส่งผลให้เด็กเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาความสามารถในการควบคุมการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมือและตาให้สัมพันธ์กัน
4. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัยให้มีกล้ามเนื้อมัดเล็กและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
2. เพื่อให้เด็กได้แสดงออกซึ่งความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และฝึกสมาธิให้แก่เด็กปฐมวัย
3. เพื่อส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์เศษวัสดุเหลือใช้
เป้าหมาย
นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาตาง้อก ตำบลคลองไก่เถื่อน อำเภอคลองหาด จังหวัดสระแก้ว จำนวน 16 คน
- มีพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กและตาในระดับที่ดีขั้นร้อยละ 80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ระดับคุณภาพ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ทำการจัดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อเล็กด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์เศษวัสดุเหลือใช้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 นักเรียนมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กที่ เกี่ยวกับความสามารถในการใช้นิ้วมือและตาในด้านความคล่องแคล่ว คิดเป็นร้อยละ 94.95 ความยืดหยุ่น ความถูกต้อง คิดเป็นร้อยละ 91.67 การควบคุมการใช้กล้ามเนื้อเล็กเสร็จตรงเวลาของกิจกรรมสร้างสรรค์ คิดเป็นร้อยละ 92.13 และ การประสานสัมพันธ์มือกับตาเสร็จตรงเวลาของกิจกรรมสร้างสรรค์คิดเป็นร้อยละ 93.77 ผลการประเมินพบว่าเด็กได้ทำกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์เศษวัสดุเหลือใช้ พัฒนากล้ามเนื้อเล็กในด้านความคล่องแคล่ว แข็งแรง ความยืดหยุ่น สนุกสนานและประดิษฐ์เศษวัสดุเหลือใช้ได้ดีและเป็นสิ่งแปลกใหม่ทำให้เด็กสนใจ และความสามารถในการควบคุมกล้ามเนื้อมือได้ดีขึ้น