ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

SET มอบ 2 รางวัล เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาพัฒนาห้องสมุด แด่ มูลนิธิ ศ. ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ - ดวงตา จิตตะกาญจน์


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 6 พ.ค. 2560 เวลา 08:27 น. เปิดอ่าน : 6,805 ครั้ง
SET มอบ 2 รางวัล เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาพัฒนาห้องสมุด แด่ มูลนิธิ ศ. ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ - ดวงตา จิตตะกาญจน์

Advertisement

โครงการ SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม โดยมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 แล้ว สำหรับปีนี้ได้จัดให้มีพิธีมอบรางวัลกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้ได้รับรางวัลจำนวนทั้งสิ้น 11 ราย จาก 7 สาขา โดยสาขาการพัฒนาห้องสมุดประจำปี 2559 มีผู้ได้รับรางวัล 2 รายด้วยกัน ได้แก่ มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ เพื่อส่งเสริมการอ่าน และดวงตา จิตตะกาญจน์ ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลคลองท่อม จ.กระบี่ ซึ่งได้รับคัดเลือกจากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ ให้เป็นผู้ทำความดีเพื่อสังคม รับรางวัลศาสตราจารย์ คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต
มูลนิธิศาสตราจารย์ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ เพื่อส่งเสริมการอ่าน เป็นองค์กรเพื่อสังคมที่ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2535 มุ่งทำงานเพื่อส่งเสริมการศึกษาด้วยตนเอง การรักการอ่าน รวมถึงส่งเสริมการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง และส่งเสริมการผลิตหนังสือที่มีคุณภาพ เพื่อประโยชน์ต่อเยาวชนและคนไทยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 25 ปี ซึ่งรากฐานแห่งการก่อตั้ง มูลนิธิฯ คือ คติประจำใจของ ศาสตราจารย์ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 3 สมัย ผู้ให้ความสำคัญยิ่งกับการส่งเสริมการอ่าน ที่ว่า “การอ่านเป็นเครื่องมือสำหรับการหาความรู้ที่ดีที่สุด”

โดยมูลนิธิฯ ได้ร่วมสนับสนุนการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการ และสถานศึกษาต่างๆ ผลักดันการส่งเสริมการอ่านแก่ชุมชนและจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ โดยผ่านกิจกรรมและการประกาศเกียรติคุณเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ นอกจากนี้มูลนิธิฯ ยังมุ่งมั่นสนับสนุนโครงการที่สร้างประโยชน์ในการยกระดับคุณภาพการอ่านและการศึกษาที่เป็นพื้นฐานการพัฒนาที่สำคัญอย่างยิ่งของประเทศไทย อาทิ โครงการจัดพิมพ์หนังสือเพื่อเผยแพร่แนวคิด ทัศนะการศึกษา การส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาไทย ซึ่งเป็นผลงานเขียนของ ศาสตราจารย์ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ การประกวดการแต่งนิทานคุณธรรม การประกวดเรื่องสั้น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านดี การให้การสนับสนุนทุนทรัพย์แก่สถานศึกษาที่ดำเนินงานส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น ทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยในด้านการอ่านและการใช้ภาษาไทยทั่วประเทศ ซึ่งศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ เลขานุการคณะกรรมการมูลนิธิฯ กล่าวย้ำว่า “ศาสตราจารย์ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ ท่านมีคติประจำใจอยู่ว่า “การอ่านเป็นเครื่องมือสำหรับการหาความรู้ที่ดีที่สุด” ด้วยเจตนารมณ์ของท่านก็คือต้องการให้มีการส่งเสริมการอ่าน เพราะฉะนั้นเราก็มุ่งมั่นอย่างแรงกล้าในการจะทำอย่างไรให้คนอ่านหนังสือมากที่สุด”

ด้านดวงตา จิตตะกาญจน์ ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลคลองท่อม จ.กระบี่ ครูภาษาไทยผู้ซึ่งอุทิศตนกว่า 37 ปี ทำงานบรรณารักษ์ด้วยความทุ่มเท เสียสละทั้งแรงกาย เวลา และทุนทรัพย์ส่วนตัว พัฒนาห้องสมุดโรงเรียนและส่งเสริมการอ่านให้กับชุมชน ควบคู่กับการสอนภาษาไทยและการทำงานในหน้าที่อื่นๆ จนเป็นที่ศรัทธาของนักเรียน เพื่อนครู และชุมชน ที่เห็นผลสำเร็จในการพัฒนาเยาวชนให้ประสบความสำเร็จด้วยพื้นฐานแห่งการอ่านที่สามารถเปลี่ยนชีวิตปูทางสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งครูดวงตา เล่าด้วยความภาคภูมิใจว่า “การทำห้องสมุดนั้น ถ้าคนไม่รักจริงทำไม่ได้ เราเป็นครูเราก็ทำเพื่อเด็ก เราสามารถทำให้นักเรียนเปลี่ยนชีวิตได้จากการที่เขาอ่านหนังสือ และเขาสามารถมาทำกิจกรรมตรงนี้ ทำให้ชีวิตของแต่ละคนเปลี่ยนไป เรียกว่า อ่านหนังสือแล้วเปลี่ยนชีวิตได้จริงๆ”

ผลงานสำคัญ คือ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ให้เป็นศูนย์กลางการอ่านของโรงเรียนที่ตนเองสังกัดมาต่อเนื่อง โดยทำงานร่วมกับคณะครูและนักเรียนในโรงเรียน สร้างทีมยุวบรรณารักษ์ที่มีภาวะผู้นำ และส่งเสริมให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำงานเพื่อส่งเสริมการอ่าน ทั้งในโรงเรียน และขยายผลไปนอกโรงเรียน โดยการนำยุวทูตการอ่านลงพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้กับโรงเรียนในเครือข่าย รวมทั้งในชุมชนใกล้เคียง วัด ค่ายทหาร และสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น จนทำให้โรงเรียนได้รับการคัดเลือกจาก สพฐ. และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นโรงเรียนแกนนำอ่านสร้างสุขในสถานศึกษา

ด้วยการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ทั้งกาย วาจา และจิตใจ ครูดวงตาจึงได้รับคัดเลือกเป็นครูต้นแบบในด้านต่างๆ หลายด้าน และจากการทำงานด้วยความมุ่งมั่น ส่งเสริมเยาวชนคนรุ่นใหม่ ส่งผลให้แกนนำยุวบรรณารักษ์ ได้รับรางวัลนักเรียนพระราชทาน ระดับประถมศึกษาโรงเรียนขนาดใหญ่ ประจำปี 2555 และปี 2558 และเยาวชนดีเด่น เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2559 ซึ่งถือเป็นต้นแบบที่ดีในการสร้างยุวทูตการอ่าน และยุวบรรณารักษ์รุ่นใหม่ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ให้ขยายผลความสำเร็จต่อไป

ด้วยความมุ่งมั่นและทุ่มเททำความดีเพื่อสังคมมายาวนาน ทำให้ทั้งสองท่านได้รับเครื่องหมายการันตีความดี รางวัล ศาสตราจารย์ คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต ซึ่งคัดเลือกโดย สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ ให้เป็นผู้ทำความดีเพื่อสังคมสาขาการพัฒนาห้องสมุด ประจำปี 2559 ในโครงการ “10 ปี SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม” โดยมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

SET มอบ 2 รางวัล เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาพัฒนาห้องสมุด แด่ มูลนิธิ ศ. ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ - ดวงตา จิตตะกาญจน์SETมอบ2รางวัลเชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคมสาขาพัฒนาห้องสมุดแด่มูลนิธิศ.ดร.ก่อสวัสดิ์พาณิชย์-ดวงตาจิตตะกาญจน์

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

เมืองพัทยา เปิดสอบบรรจุผู้ช่วยครู จำนวน 35 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 27ม.ค.-13 ก.พ. 2557

เมืองพัทยา เปิดสอบบรรจุผู้ช่วยครู จำนวน 35 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 27ม.ค.-13 ก.พ. 2557

เปิดอ่าน 9,475 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 19 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 162 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 88 ☕ คลิกอ่านเลย

EduPLOYS ร่วมกับ ม.ศรีปทุม และสมาคมเกมกระดานฯ ยกระดับการแข่งขัน เอแม็ท, คำคมและ ครอสเวิร์ดเกม มอบรางวัลทุนการศึกษากว่า 1.2 ล้านบาท
EduPLOYS ร่วมกับ ม.ศรีปทุม และสมาคมเกมกระดานฯ ยกระดับการแข่งขัน เอแม็ท, คำคมและ ครอสเวิร์ดเกม มอบรางวัลทุนการศึกษากว่า 1.2 ล้านบาท
เปิดอ่าน 105 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ.ทดลองประเมินนำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
สมศ.ทดลองประเมินนำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
เปิดอ่าน 197 ☕ คลิกอ่านเลย

อักษร เอ็ดดูเคชั่น ตอบรับนโยบาย สพฐ.  มุ่งสร้างห้องเรียนแบบ Active Learning สู่สมรรถนะ  ชวนครูร่วมแบ่งปันแผนการสอนในโครงการ "ร่วมแชร์ 100 แผนฯ สร้างแรงบันดาลใจ"
อักษร เอ็ดดูเคชั่น ตอบรับนโยบาย สพฐ. มุ่งสร้างห้องเรียนแบบ Active Learning สู่สมรรถนะ ชวนครูร่วมแบ่งปันแผนการสอนในโครงการ "ร่วมแชร์ 100 แผนฯ สร้างแรงบันดาลใจ"
เปิดอ่าน 1,130 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ขนส่งฯ แจ้ง เปลี่ยนทะเบียนแตกลายงา ฟรี! วันนี้ - 30 ก.ย. 56
ขนส่งฯ แจ้ง เปลี่ยนทะเบียนแตกลายงา ฟรี! วันนี้ - 30 ก.ย. 56
เปิดอ่าน 14,923 ครั้ง

วิธีซ่อนรอยคล้ำใต้ดวงตา
วิธีซ่อนรอยคล้ำใต้ดวงตา
เปิดอ่าน 15,328 ครั้ง

ส่งเครื่องมือไปพิสูจน์หลักฐานว่ามนุษย์โลกเป็น ลูกหลานดาวอังคาร
ส่งเครื่องมือไปพิสูจน์หลักฐานว่ามนุษย์โลกเป็น ลูกหลานดาวอังคาร
เปิดอ่าน 24,917 ครั้ง

จิตรกรรมไทย
จิตรกรรมไทย
เปิดอ่าน 37,810 ครั้ง

VDO ดร บุญลือ ทองอยู่ บรรยายเรื่องวิทยฐานะเชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ
VDO ดร บุญลือ ทองอยู่ บรรยายเรื่องวิทยฐานะเชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ
เปิดอ่าน 18,797 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ