ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาค่าล้ำนำชีวิต
สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านดงเมย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
ผู้รายงาน ศุภาวีร์ ค้อชากุล
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาค่าล้ำนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านดงเมย อำเภอภูเขียว ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาค่าล้ำนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านดงเมย อำเภอภูเขียว ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาค่าล้ำนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านดงเมย อำเภอภูเขียว ปีการศึกษา 2557 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาค่าล้ำนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ศาสนาค่าล้ำนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.59 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 16 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.55 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ T-test Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาค่าล้ำนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.90/85.75 เป็นไปตามเกณฑ์และสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านดงเมย อำเภอภูเขียว ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาค่าล้ำนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านดงเมย อำเภอภูเขียว มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนาค่าล้ำนำชีวิต สาระศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด