ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบสุริยะ โดยใช้
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดควนสีนวล
อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ผู้ศึกษา นางอรนุช แก้วสม
หน่วยงาน โรงเรียนวัดควนสีนวล ตำบลนาข้าวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ระบบสุริยะ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนวัดควนสีนวล อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบสุริยะที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดควนสีนวลอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบสุริยะ
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนวัดควนสีนวล อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
วัดควนสีนวล อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 ชั่วโมง จำนวน 12 แผน 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบสุริยะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบสุริยะ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดควนสีนวล
อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง มีค่าเท่ากับ 82.50/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง ระบบสุริยะ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนวัดควนสีนวล อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบสุริยะที่มี
ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
วัดควนสีนวล อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง พบว่าโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก