บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวมัญชุสา เพ็ชรชนะ
ปีที่ศึกษา 2558
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินการของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และเพื่อประเมินผลผลิตของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวนc24cคน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนc13cคนผู้ปกครองนักเรียน จำนวนc200cคน และนักเรียน จำนวนc200cคน รวมทั้งสิ้นจำนวน 437 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินด้านประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 แบบประเมินด้านกระบวนการของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 และแบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ผลการประเมินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการรักการอ่านโรงเรียน รัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, S.D. = 0.44)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.49)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.48)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
4.1 ผลการประเมินกิจกรรมของโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.50) ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ คือ ข้อ 6) กิจกรรมอ่านดีมีรางวัล ( = 4.71, S.D. = 0.46) ข้อ 3) กิจกรรมยอดนักอ่าน ( = 4.58, S.D. = 0.49) และ ข้อ 4) กิจกรรมวันสำคัญ ( = 4.56, S.D. = 0.49) แต่ละกิจกรรมปรากฏผล ดังนี้
4.2 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S.D. = 0.61)
4.3 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนต่อกิจกรรมโครงการรักการอ่าน โรงเรียนรัฐราษฎร์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.49, S.D. = 0.69)