ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การพับกระดาษที่มีต่อพัฒนาการ
ด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง 2
เทศบาลตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา วริศรา ติคำ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การพับกระดาษที่มีต่อพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 2) เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การพับกระดาษที่มีต่อพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เทียบกับเกณฑ์การผ่านร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม การศึกในครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) แผนแบบการทดลองเป็นแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง 2 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองป่าครั่ง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 23 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การพับกระดาษที่มีต่อพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบทดสอบความพร้อมในการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบวัดทักษะการเขียนของเด็กปฐมวัย จำนวน 8 ชุด มีค่าความเชื่อมั่น 1.62 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า 1) พัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภายหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การพับกระดาษที่มีต่อพัฒนาการด้าน การเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การพับกระดาษสามารถพัฒนาพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้จริง ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการศึกษาและเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 2) คะแนนพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ การพับกระดาษที่มีต่อพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เทียบกับเกณฑ์การผ่านร้อยละ 75 ของคะแนนเต็มคือ 30 คะแนน คะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์การพับกระดาษที่มีต่อพัฒนาการด้านการเขียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 คือ 34.43 สูงกว่าเกณฑ์การผ่านร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม 40 คะแนน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05