ชื่อหัวข้อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้
คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางฐิติยา อัลอิดรีสี
สาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านบางปู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ประเภทผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิตประจำวันที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบางปู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ความสนุก 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด คือ สารในชีวิตประจำวัน สารและสมบัติของสาร การเปลี่ยนสถานะของสาร ความเป็นกรด-เบสของสาร วิธีการแยกสาร และความปลอดภัยในการใช้สาร
2. การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะ หาความรู้คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนเฉลี่ยจากการทำกิจกรรม/คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ย 82.56/83.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิต ประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่เน้นวิธีการสืบเสาะหาความรู้คู่ความสนุก เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน อยู่ในระดับมากที่สุด