บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการ 5E
เรื่องคลื่นกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางอาภา บุญปถัมภ์
ปีที่ศึกษา : 2558
.
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อออกแบบและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการ 5E เรื่องคลื่นกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการ 5E เรื่องคลื่นกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการ 5E เรื่องคลื่นกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยกลุ่มตัวอย่างในการศึกษานี้ มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 44 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนมหาวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการ 5E เรื่องคลื่นกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 1 หน่วยการเรียนรู้ และ แบบสำรวจความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการ 5E เรื่องคลื่นกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนเฉลี่ยร้อยละ สถิติ t test (dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
(1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการ 5E เรื่องคลื่นกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/83.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
(2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการ 5E เรื่องคลื่นกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการ 5E เรื่องคลื่นกล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาออกแบบและพัฒนาขึ้น ในระดับมากที่สุด