บทคัดย่อ
รายงานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง ระบบนิเวศกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา ว23101 วิทยาศาสตร์5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบนิเวศกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง ระบบนิเวศกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา ว23101 วิทยาศาสตร์5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง ระบบนิเวศกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา ว23101 วิทยาศาสตร์ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนท่าชัยวิทยา อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 จำนวน 30 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรม เรื่อง ระบบนิเวศกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา ว23101 วิทยาศาสตร์5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ การหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 และสถิติค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง ระบบนิเวศกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา ว23101 วิทยาศาสตร์5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.63/79.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง ระบบนิเวศกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา ว23101 วิทยาศาสตร์5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง ระบบนิเวศกับสิ่งแวดล้อม รายวิชา ว23101 วิทยาศาสตร์5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.46, S.D.=0.20)