ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้ รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจั

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้

รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณา

เขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้ศึกษาค้นคว้า มุทิตา แสนสิงห์

โรงเรียนบ้านสายโท 4 ใต้ “อนุสรณ์ 100 ปี กระทรวงศึกษาธิการ”

ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

จุดมุ่งหมายของการศึกษาในครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน

ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความคงทนทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อ

กับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสายโท

4 ใต้ “อนุสรณ์ 100 ปี กระทรวงศึกษาธิการ” อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ซึ่งผู้รายงานเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 8 คน ดำเนินการศึกษาโดยนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายแล้วดำเนินการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน

ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT จำนวน 12 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลา 12 ชั่วโมง นำแบบทดสอบชุดเดิมไปทดสอบหลังเรียน จากนั้นจึงนำผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมาวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน ทดสอบความคงทนในการเรียนหลังจากเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ โดยให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดิมแล้วนำคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนทันทีมาเปรียบเทียบกับคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ จากนั้นให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการศึกษาปรากฏว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียน

การสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย

สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.58/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80

2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้าน

ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำแบบทดสอบหลังเรียนทันทีมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.50 คิดเป็นร้อยละ 85.00 และมีคะแนนทดสอบหลังจากเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.75 คิดเป็นร้อยละ 85.83 มีผลต่างค่าเฉลี่ยของคะแนนเพิ่มขึ้น 0.25 คิดเป็นร้อยละ 0.83 สรุปได้ว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความคงทนในการเรียนรู้

เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย โดยมีค่าเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์สูงกว่าการทดสอบหลังเรียนทันที มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้แบบโครงงานโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามวัฏจักร 4 MAT เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.35

โพสต์โดย แมว : [3 เม.ย. 2560 เวลา 18:46 น.]
อ่าน [471] ไอพี : 223.205.235.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
บริษัททัวร์อันดับ 1 ของไทย
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ