ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 (2102-2001) หลักสูตรประก

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ให้มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เป็นไปตามตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลนักเรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ เอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 โดยมีกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สาขาวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 1 ห้องโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 จำนวน 1 เล่ม 2) แผนจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 100 ข้อ และ 4) แบบประเมินทักษะปฏิบัติงาน 5 ขั้นตอน คือ ขั้นสาธิตทักษะ ขั้นสาธิตทักษะย่อย ขั้นปฏิบัติทักษะย่อย ขั้นเสริมเทคนิควิธีการ และ ขั้นเชื่อมโยงทักษะย่อย และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ ร้อยละ (Percentage)

ผลการศึกษาพบว่า

1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 คือ หน่วยที่ 1 E1/ E2 79.07/81.07 หน่วยที่ 2 E1/ E2 77.30 / 81.07 หน่วยที่ 3 E1/ E2 78.00 / 80.80 หน่วยที่ 4 E1/ E2 78.40 / 79.47 หน่วยที่ 5 E1/ E2 76.40 / 79.20 หน่วยที่ 6 E1/ E2 79.80 / 82.40 หน่วยที่ 7 E1/ E2 77.75 / 80.00 หน่วยที่ 8 E1/ E2 78.24 / 80.80 หน่วยที่ 9 E1/ E2 76.80 / 81.07 สรุปว่า ประสิทธิภาพของชุดการสอนที่มีคะแนนกิจกรรมระหว่างเรียน และ คะแนนทดสอบหลังเรียน ( / ) ทั้ง 9 หน่วย เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80

2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.56 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 56 3. ผลการศึกษาทักษะปฏิบัติ ของนักเรียนที่เรียนด้วยโดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 แสดงให้เห็นว่า ผลทักษะปฏิบัติของนักเรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับดีมากจำนวน 11 คน คิดเป็น 44 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลืออยู่ในระดับดีจำนวน 14 คน คิดเป็น 56 เปอร์เซ็นต์ โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี

4. ความพึงพอใจของผู้เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนที่มีผลต่อทักษะปฏิบัติ วิชาเขียนแบบเครื่องมือกล 1 รหัสวิชา 2102-2001 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 นักเรียนมีความพึงพอใจด้านการนำไปใช้ประโยชน์มากที่สุด ( = 4.61) รองลงมาคือด้านทักษะกระบวนการ ( = 4.59) และกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือด้านการวัดและประเมินเมนผล ( = 4.50) และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมทั้งรายด้านและรายข้อในระดับมากที่สุด ( = 4.56)

โพสต์โดย ไพฑูรย์ ยศเตา : [18 ก.ค. 2560 เวลา 09:56 น.]
อ่าน [3005] ไอพี : 49.231.149.190
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 69,123 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 17 การเล่นลูกจากประตู

เปิดอ่าน 7,402 ครั้ง
เทคนิคการทำตลาดบน Social Media
เทคนิคการทำตลาดบน Social Media

เปิดอ่าน 21,511 ครั้ง
1 กรกฎาคม วันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ
1 กรกฎาคม วันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ

เปิดอ่าน 13,455 ครั้ง
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน
วิจัยพบ"ตำลึงทอง"รักษากระดูกพรุน

เปิดอ่าน 259,285 ครั้ง
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์
ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์

เปิดอ่าน 26,594 ครั้ง
ตำนานนางสงกรานต์
ตำนานนางสงกรานต์

เปิดอ่าน 25,641 ครั้ง
เรื่องของเลขศูนย์
เรื่องของเลขศูนย์

เปิดอ่าน 14,810 ครั้ง
แนวทางการสร้างคอร์สแวร์
แนวทางการสร้างคอร์สแวร์

เปิดอ่าน 1,593 ครั้ง
4 เรื่องไม่จริงเกี่ยวกับ PDPA พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
4 เรื่องไม่จริงเกี่ยวกับ PDPA พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

เปิดอ่าน 34,302 ครั้ง
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร

เปิดอ่าน 9,774 ครั้ง
เล่น... พัฒนาอัจฉริยภาพ
เล่น... พัฒนาอัจฉริยภาพ

เปิดอ่าน 101,675 ครั้ง
ดาวน์โหลดเกณฑ์ประเมิน วฐ.(เดิม) ว25
ดาวน์โหลดเกณฑ์ประเมิน วฐ.(เดิม) ว25

เปิดอ่าน 10,805 ครั้ง
เทคนิคการจัดการชั้นเรียนด้วยโมเดล 3 C"s
เทคนิคการจัดการชั้นเรียนด้วยโมเดล 3 C"s

เปิดอ่าน 9,076 ครั้ง
วิธีง่าย ๆ ในการเผาผลาญแคลอรีนอกยิม
วิธีง่าย ๆ ในการเผาผลาญแคลอรีนอกยิม

เปิดอ่าน 12,540 ครั้ง
"ข่า" แก้ไอเจ็บคอเสมหะผู้ใหญ่
"ข่า" แก้ไอเจ็บคอเสมหะผู้ใหญ่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Koi360
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
จดทะเบียนบริษัท
ตู้แช่ไวน์
BestKru
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร

เปิดอ่าน 8,889 ครั้ง
วิธีดูแลผิวพรรณในหน้าฝนให้ผิวสวยใสเสมอ
วิธีดูแลผิวพรรณในหน้าฝนให้ผิวสวยใสเสมอ

เปิดอ่าน 23,467 ครั้ง
ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย
ความสำคัญของการศึกษาปฐมวัย

เปิดอ่าน 12,709 ครั้ง
อันดับเมืองน่าอยู่
อันดับเมืองน่าอยู่

เปิดอ่าน 40,183 ครั้ง
"แคดอกแดง" มีประโยชน์อย่างไร?
"แคดอกแดง" มีประโยชน์อย่างไร?

เปิดอ่าน 61,510 ครั้ง
Adjectives ( articles -a/an )
Adjectives ( articles -a/an )



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ