|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาลตลาดแค เทศบาลตำบลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาการศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการในการสร้างรูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา และ 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู ของโรงเรียนเทศบาลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครู จำนวน 20 คน รวมทั้งสิ้น 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นจำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป และวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) สำหรับข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์
ผลการวิจัย พบว่า
1.สภาพปัจจุบันและความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาลตลาดแค เทศบาลตำบลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ การร่วมมือกับเพื่อนครูเพื่อการเรียนรู้ รองลงมาคือ การแนะนำการปฏิบัติงาน การสร้างบรรทัดฐานและค่านิยมร่วมกัน ส่วนความต้องการในการพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่การร่วมมือกับเพื่อนครูเพื่อการเรียนรู้ รองลงมาคือการปฏิบัติที่มีเป้าหมายร่วมกันเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียน การแนะนำการปฏิบัติงาน การสร้างบรรทัดฐานและค่านิยมร่วมกัน
2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาลตลาดแค เทศบาลตำบลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย 5 มิติ ดังนี้ 1) มิติด้านหนุนเสริม เติมพลัง คือ การสร้างบรรยากาศของบุคลกร การเตรียมสภาพแวดล้อมแวดล้อมภายในให้เอื้อต่อการขับเคลื่อน และการสร้างโอกาส พื้นที่ในการเรียนรู้ร่วมกัน 2) มิติด้านวิสัยทัศน์เชิงศรัทธาร่วม คือ การสร้างทีมงาน สร้างความรู้ ความเข้าใจ และแนวทางการปฏิบัติให้กับบุคลากรในสถานศึกษา กำหนดทิศทางการกำกับ ติดตาม นิเทศ ส่งเสริม สนับสนุน และประสานงาน 3) มิติด้านระบบเปิดผนึกกำลังมุ่งสู่ผู้เรียน คือ การเรียนรู้ร่วมกันของบุคลากรในการพัฒนาการรู้ของผู้เรียนเป็นภาพความสำเร็จที่มุ่งหวังในการนำทางร่วมกัน 4) มิติด้านนิเทศ หนุนเสริม เติมเต็ม คือ การจัดทำแผน เครื่องมือ กำกับติดตาม นิเทศ ประเมินผล ตลอดจนเร่งรัดช่วยเหลือ และ 5) มิติด้านเก็บเกี่ยวผล สร้างพลังต่อเนื่อง คือ การสรุป รายงานการดำเนินการขับเคลื่อน การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และยกย่องเชิดชู
3.ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนเทศบาลตลาดแค เทศบาลตำบลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ครูมีความสามารถในการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านที่ 1 มิติด้านหนุนเสริม เติมพลัง และ ด้านที่ 2 มิติด้านวิสัยทัศน์เชิงศรัทธาร่วม ด้านที่ 3 มิติด้านระบบเปิดผนึกกำลังมุ่งสู่ผู้เรียน ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4.ผลการประเมินความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู ของโรงเรียนเทศบาลตลาดแค อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ของครู โดยภาพรวมพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด ทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ รูปแบบนี้สอดคล้องกับแนวทางของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และ ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินงานตามรูปแบบจะเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
|
โพสต์โดย virat : [31 ส.ค. 2560 เวลา 08:32 น.] อ่าน [63904] ไอพี : 182.232.230.18
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 306,107 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,616 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,171 ครั้ง ![[Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10 [Clip] เล็กๆ เปลี่ยนโลก : เคล็ดลับง่ายๆ บริหารสมองสองซีก จากการนับเลข 1-10](news_pic/p68942390911.jpg)
| เปิดอ่าน 3,895 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,090 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,256 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,609 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,581 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,260 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,717 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,010 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,522 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,859 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 111,155 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,687 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,786 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,321 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,212 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,571 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|