ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาของ
จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวจิตรลดา เจริญสุข
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาของจำนวนนับ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาของจำนวนนับ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหว้าเอน อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 จำนวน 14 คน แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One - Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาของจำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.14 / 85.95
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาของจำนวนนับ สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาของจำนวนนับ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาของจำนวนนับ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
4.53