ผู้ศึกษา นางสาวสมาพร สืบค้า
หน่วยงาน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชา การใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา
เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชา การใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนห้อง ของนักเรียนที่
เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชา การใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่ม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชา การใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาการใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หนังสืออ่านเพิ่ม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชา การใช้ห้องสมุด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การใช้ห้องสมุด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่ม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชา การใช้ห้องสมุด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า หนังสืออ่านเพิ่ม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชา การใช้ห้องสมุด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.22/83.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่ม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชา การใช้ห้องสมุด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม สูงกว่าก่อนเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่ม ชุด ห้องสมุดดุจขุมทรัพย์แห่งปัญญา รายวิชา การใช้ห้องสมุด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53