|
|
ชื่อเรื่อง พัฒนาทักษะการอ่านเขียนคำควบกล้ำ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวเบญญาดา มลิวัลย์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านปะเหลียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 1
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ร เป็นอักษรควบกล้ำ) คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ล เป็นอักษรควบกล้ำ) คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ว เป็นอักษรควบกล้ำ) และคำควบกล้ำไม่แท้ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปะเหลียน จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 22 แผน แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 4 เล่มได้แก่ คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ร เป็นอักษรควบกล้ำ) คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ล เป็นอักษรควบกล้ำ) คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ว เป็นอักษรควบกล้ำ) และคำควบกล้ำไม่แท้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ข้อมูลทั้งหมดได้นำมาวิเคราะห์โดย ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลของการวิจัยพบว่า
แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ร เป็นอักษรควบกล้ำ) คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ล เป็นอักษรควบกล้ำ) คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ว เป็นอักษรควบกล้ำ) และคำควบกล้ำไม่แท้ มีประสิทธิภาพ / = 89.20 / 84.70 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ / = 80/80 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนคำควบกล้ำ คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ร เป็นอักษรควบกล้ำ) คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ล เป็นอักษรควบกล้ำ) คำควบกล้ำแท้ (คำที่มี ว เป็นอักษรควบกล้ำ) และคำควบกล้ำไม่แท้ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด
|
โพสต์โดย kru_kitty : [14 เม.ย. 2561 เวลา 04:37 น.] อ่าน [3429] ไอพี : 159.192.223.71
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,299 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,207 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,987 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 282,965 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,728 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,557 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,337 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|