ชื่อวิจัย การพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน
โรงเรียนวัดประเจียก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีการศึกษา 2559 2560
ผู้วิจัย นายอุดม แก้วสะโร
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณภาพการพัฒนาบรรยากาศ
การเรียนรู้ 2) ศึกษาพฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน 3) ศึกษาพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู 4) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ และ
6) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนการพัฒนาและหลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดประเจียก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ปีการศึกษา 2559 ประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 42 คน ครู จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 42 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และปีการศึกษา 2560 ประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 42 คน ครู จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 42 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 6 ฉบับ เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for Window สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และมีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.82 - 0.90 ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียน โรงเรียนวัดประเจียก ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน ก่อนการพัฒนาปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย และหลังการพัฒนาปีการศึกษา 2560 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. พฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดประเจียก เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และหลังการพัฒนาในปีการศึกษา 2560 พบว่า
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนวัดประเจียก ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพิ่มเติมในปีการศึกษา 2560 พบว่า
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดประเจียก ตามความคิดเห็นของนักเรียน และครู หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพิ่มเติมในปีการศึกษา 2560 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ความพึงพอใจต่อการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังการพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศ
การเรียนรู้เพิ่มเติมในปีการศึกษา 2560 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดประเจียก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 ในปีการศึกษา 2558 (ก่อนการพัฒนา) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้โดยรวม
มีคะแนนเฉลี่ย 73.56 เมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2559
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย 77.80 มีค่าพัฒนา 4.24 และเมื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศการเรียนรู้เพิ่มเติมในปีการศึกษา 2560 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นคะแนนรวมเฉลี่ย 83.94 โดยมีค่าพัฒนา 6.14