|
|
เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนกุดจิกวิทยาคาร
ผู้ศึกษา นายวัชระ นันทะเขต ครูชำนาญการ
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ
เรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกุดจิกวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 2 เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ที่มีวัตถุประสงค์การศึกษาค้นคว้า เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่ มีประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในการพัฒนาผลสมฤทธิ์ทางการเรียนโดยมีกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกุดจิกวิทยาคาร อำเภอท่าคันโท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน และทำการวิเคราะห์ ข้อมูลการศึกษาด้วยสถิติพื้นฐานการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1.นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สูงขึ้น โดยเมื่อทำการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น คิดเป็นร้อยละ 83.49 นั่นคือ นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีร้อยละของประสิทธิภาพของลัพธ์ เท่ากับ 83.49 ซึ่งหมายถึง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.44 แผนจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือพัฒนาผู้เรียนกลุ่มเป้าหมาย เป็นแผนที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/ 83.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
นอกจากนั้นผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของนวัตกรรมยังพบว่า แผนจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ และเป็นนวัตกรรมที่มีดัชนีประสิทธิผลที่ค่าเท่ากับ 0.7444 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้ในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.44
|
โพสต์โดย woon : [28 พ.ค. 2561 เวลา 19:34 น.] อ่าน [2270] ไอพี : 223.206.251.220
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,064 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,088 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 163,634 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,563 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,649 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,658 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,639 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,426 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,620 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,579 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,984 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,864 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,924 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,847 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,593 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 46,233 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,503 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,336 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,009 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 99,693 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|