ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเพียงใจ กองมา ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์
สังกัดโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จังหวัดอุตรดิตถ์
คำสำคัญ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ความพึงพอใจ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนใช้และหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม และ (3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโรงเรียนน้ำปาดชนูปถัมภ์ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้หลังเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำค่าเฉลี่ยที่ได้ไปทดสอบหาค่า
t test ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทั้งหมด 6 หน่วย ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 20 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมมีประสิทธิภาพ 81.24 / 84.85 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก