บทคัดย่อ
ชื่อรายงานผล รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียน
มีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันออก
ผู้รายงาน นางสาวพาดีละ มะดิเย๊าะ
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อเพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันออก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.เพื่อเปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ และ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ ประชากร คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านท่าน้ำตะวันออก อำเภอปะนาเระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต1 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีดังนี้ 1 .คู่มือการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ จำนวน 24 กิจกรรม 2. แบบทดสอบวัดความเชื่อมั่นในตนเอง จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบทดสอบ ชุดเดียวกันทั้งทดสอบก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3.แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ เพื่อพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน และ 4.แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. เปรียบเทียบความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตสื่ออยู่ในระดับมาก