ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะ
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน
รหัสวิชา ท23101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวเพ็ญพิชชา พันธุรา
ปีที่รายงาน 2559
สถานศึกษา โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม ตำบลวังไม้แดง อำเภอประทาย
จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริม ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน หลังการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 35 คน ที่เรียนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน เป็นหน่วยการสุ่มเนื่องจากโรงเรียนจัดห้องเรียนโดยคละความสามารถ ระยะเวลาทดลองจำนวน 20 คาบ คาบละ 55 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (¯x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (ttest for Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริม ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท23101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/82.85 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะ
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เท่ากับ 0.74 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน
คิดเป็นร้อยละ 74
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างภายหลังได้รับ
การสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับแบบฝึกทักษะ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด