เรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
ผู้รายงาน : นางสาวยาใจ คำมุงคุณ
หน่วยงาน : โรงเรียนสามหมอวิทยา อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนสามหมอวิทยา จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการดำเนินการเป็นการพัฒนาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อน-หลังเรียน ( One group pretest posttest design )
เครื่องมือในการดำเนินการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 ฉบับ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามเกณฑ์ 80 / 80 จากสูตร E1 / E2 และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบ แบบ t test (One group pretest posttest design)
ผลการดำเนินการ
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.29/80.64
2. ผลจากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนสามหมอวิทยา จังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2560 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก พบว่า นักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3.นักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52
สรุปผลการดำเนินการได้ว่า การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก พร้อมด้วยเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลของการดำเนินการครั้งนี้ มีประสิทธิผลตามวัตถุประสงค์ เป็นไปตามสมมติฐานของการดำเนินการทุกประการ