ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้
ชื่อผู้รายงาน นางอามินตา สนิทชาติ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนราชพัฒนา จำนวน 8 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ กิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัด ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก แบบบันทึกพฤติกรรม ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กและแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.31 / 82.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80 (2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้ ปรากฏว่าหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ จากวัสดุเหลือใช้ ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจโดยรวมทั้ง 8 สัปดาห์ ( ) มีค่าเท่ากับ 2.92 อยู่ในระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก