|
|
การวิจัยครั้งนี้เป็นมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านฝายดินสอ สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม เทศบาลตำบลคอนสาร อำเภอ
คอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าระดับความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.38 0.63 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.38 0.75 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ เท่ากับ 0.78 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ82.23/81.67 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้การสอนแบบร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.57)
|
โพสต์โดย ครูเพ็ญ : [21 พ.ย. 2561 เวลา 18:17 น.] อ่าน [2007] ไอพี : 223.206.232.218
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,873 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,963 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,689 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,901 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,560 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,026 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,351 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,626 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,278 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,600 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,604 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,472 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,300 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,443 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,913 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,197 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,995 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,962 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,120 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,850 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|