|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบกับการใช้สื่อ Phonics spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยดำเนินการตามแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อน-หลังทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนารูปแบบวิธีการสอนด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบด้วยสื่อ Phonics Spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบด้วยสื่อ Phonics Spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) เพื่อการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบด้วยสื่อ Phonics Spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบกับการใช้สื่อ Phonics spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 แผนๆละ 4 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.67 1.00 2) สื่อ Phonics spider map posters และวางภาพโดยเรียงลำดับเนื้อหาการผสมคำจากสระเสียงยาว a e i o u จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ ในแต่ล่ะแผนจะมีแผนย่อย 4 ชั่วโมงมี Phonics spider map posters พร้อมภาพประกอบเพื่อให้นักเรียนเข้าใจความหมายไปพร้อมกันโดยค้นหาภาพที่เด็กเข้าใจง่าย สื่อความหมายชัดเจนเกี่ยวกับความหมายของคำศัพท์ มีสีสันสดใสน่าสนใจ สมจริง สอดคล้องกับเนื้อหา ที่ฝึกการอ่านสะกดคำศัพท์ มีภาพแทนความหมาย แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนจำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.67 1.00 มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.27 - 0.72 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20- 0.67 3) แบบประเมินการพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงและสะกดคำภาษาอังกฤษด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบกับการใช้สื่อ Phonics spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เป็นแบบประเมินที่ประเมินโดยครูผู้สอนในระหว่างเรียน โดยประเมินตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ และเกณฑ์การประเมินแบบรูบริค (Rubric) มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.67 1.00 4) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบกับการใช้สื่อ Phonics spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ (IOC) ระหว่าง 0.67 1.00 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเฉลี่ยร้อยล่ะ ( %) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยค่าที (t-test : Paired samples)
สรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยเรื่องการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบกับการใช้สื่อ Phonics spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
ผลการวิจัยเรื่องการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบกับการใช้สื่อ Phonics spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบวิธีการสอนด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบด้วยสื่อ Phonics Spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.58/82.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบกับการใช้สื่อ Phonics spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กับหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคโฟนิกส์ประกอบกับการใช้สื่อ Phonics spider map posters เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ อยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39
|
โพสต์โดย ครูจุ๋ม : [2 ก.พ. 2562 เวลา 20:01 น.] อ่าน [3322] ไอพี : 171.97.49.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,298 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,235 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,953 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 106,845 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,571 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,940 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,646 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,889 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,350 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,374 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,829 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,940 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,247 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,462 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 8,708 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,840 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,467 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,027 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,222 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|