|
|
รายงานการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส32102 สังคมศึกษา 4 (สาระเศรษฐศาสตร์) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส32102 สังคมศึกษา 4 (สาระเศรษฐศาสตร์) กับคะแนนทดสอบก่อนเรียน 3) ศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ จากการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส32102 สังคมศึกษา 4 (สาระเศรษฐศาสตร์) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจภายหลังจากการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส32102 สังคมศึกษา 4 (สาระเศรษฐศาสตร์) โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สุ่มแบบเจาะจงตามชั้นเรียน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือ ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 21 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 5 องค์ประกอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วยการทดสอบค่าที (t-test : Dependent Sample)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. บทเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา ส32102 สังคมศึกษา 4 (สาระเศรษฐศาสตร์) โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดวิเคราะห์ มีค่าเกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.06/80.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบหลังเรียนโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือรายวิชา ส32102 สังคมศึกษา 4 (สาระเศรษฐศาสตร์) สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการคิดวิเคราะห์ จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือในรายวิชา ส32102 สังคมศึกษา 4 (สาระเศรษฐศาสตร์) ที่ประเมินโดยครูผู้สอนประเมินตามสภาพจริง โดยภาพรวมของทักษะการคิดวิเคราะห์ทั้ง 5 องค์ประกอบ มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชา ส32102 สังคมศึกษา 4 (สาระเศรษฐศาสตร์) โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย รัชนีวรรณ (ภว.) : [20 มี.ค. 2562 เวลา 16:03 น.] อ่าน [2074] ไอพี : 223.205.248.243
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,300 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,957 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,479 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,041 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,799 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,729 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,644 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 74,627 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,643 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,423 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,950 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,505 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,780 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,580 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 25,321 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,114 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,223 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,165 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,674 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|