ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธ์ิด้านการอ่านจับใจความเชิงวเิคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนช้ันประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ผู้ศึกษา ร.ต.หญิงสุทิศา ทิพย์แก้ว ระดับช้ัน ประถมศึกษาปีท ี่6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ปีการศึกษา 2562
บทคดัย่อ
การศึกษาเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ แบบฝึกทกัษะการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ในครั้งนี้ มีวตัถุประสงคข์องการวิจยั 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทกัษะ การอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ใหม้ีประสิทธิภาพตามเกณฑ ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ เชิงวิเคราะห์ของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ที่เรียนดว้ยแบบฝึก ทักษะการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดชันีประสิทธิผล ของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนกัเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมือง ภูเก็ต ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต อ าเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จา นวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาประกอบดว้ย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต จ านวน 7 ได้แก่ เล่มที่ 1 การอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ บทความ เล่มที่ 2 การอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์เพลง เล่มที่ 3 การอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์นิทาน เล่มที่ 4 การอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์บทร้อยกรอง เล่มที่ 5 การอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ เพลงกล่อมเด็ก เล่มที่ 6 การอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์พระราชด ารัส และเล่มที่ 7 การอ่านจับใจความ เชิงวเิคราะห์ตา นาน 2) แผนการจดัการเรียนรู้การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต จ านวน 20 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ข
ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ชนิดปรนัย 4 ตวัเลือก จา นวน 40 ขอ้ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนกัเรียนที่มีต่อ การจดัการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต สถิติที่ใชใ้นการวเิคราะห์ขอ้มูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานดว้ยสถิติ (t-test)
ผลการวจิยั พบว่า 1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.06/82.93 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ที่เรียนดว้ยแบบฝึกทกัษะการอ่าน จับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมือง มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6624 4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต มีความพึงพอใจต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเชิงวิเคราะห์อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมี ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.84 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.37