ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาและใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางวรางคณา ทวีสิงห์
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสุพรรณภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 44 คน ซึ่งได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจงโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบ ประกอบด้วย(1) แบบทดสอบก่อน หลังเรียน แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม ๆ ละ 5 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก รวมทั้งสิ้นจำนวน 45 ข้อ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน หลังเรียนแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.41/83.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย การอ่านและเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ ( = 4.49, S.D. = 0.58)