การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง การวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคมที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ เรื่อง การวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม เพื่อเปรียบเทียบคะแนนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นเชิงสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม อำเภอไพรบึง องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งหน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เนื่องจากนักเรียน แต่ละห้องมีความสามารถคละกัน คือ เก่ง ปานกลาง และอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนท้ายชุดฝึกทักษะการวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม แบบเลือกตอบ 4 จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.87 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 3) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.94 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทั้งฉบับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียนโดยการทดสอบ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทีมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.91/90.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม มีค่าเท่ากับ 0.8507 หรือ คิดเป็นร้อยละ 85.07
3. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม มีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ การวาดเส้นสร้างสรรค์ วิชาวาดเส้นสร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนไพรบึงวิทยาคม อยู่ในระดับมาก