บทคัดย่อ
การรายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 42 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.88/81.22 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ส่วนประกอบและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.57 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55