ชื่อเรื่อง: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง โดยใช้
หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT)
ผู้พัฒนา นางสมพิศ สองสี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่รายงาน: 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เพื่อมีความมุ่งหมายในการศึกษา ได้แก่ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/9 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 16 แผนๆ ละ 1 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.36-0.82 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28-0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นสูงกว่า 0.73 และ 4) แบบทดสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 10 ข้อ ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.08/92.34 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิต ในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมร่วมกับวิธีการเรียนการสอนแบบ Learning Together (LT) สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก ( =4.44, S.D=0.14)