บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการเพื่อ 1) ประเมินบริบท(Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 3) ประเมินกระบวนการ(Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 4) ประเมินผลผลิต(Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 จำแนกเป็นความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 ความรู้ความสามารถของครูผู้สอนในการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียน ทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองของนักเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดถนน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบสอบถามจำนวน 6 ฉบับ แบบตรวจสอบ 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการประเมินปัจจัยบริบท (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีค่าความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.54)
2. ผลการประเมินปัจจัยนําเข้า (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีค่าความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.36)
3. ผลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีค่าความคิดเห็น อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.39)
4. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม ในด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.59)
5. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมในด้านความรู้ความสามารถของครูผู้สอนในการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการพัฒนาผู้เรียน อยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.41)
6. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมในด้านทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.52)
7. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ภายในโรงเรียนวัดถนน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ปีการศึกษา 2563 โดยในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยรวมทุกกลุ่มสาระเท่ากับ 79.35 สูงกว่าร้อยละ 75 ตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้