ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่
ชื่อผู้ประเมิน นายณัฐพงค์ แสงอำพร
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าใหม่
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านท่าใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุราษฎร์ธานี เขต 2
ระยะเวลาประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ มีวัตถุประสงค์การประเมิน 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ 2) เพื่อประเมิน ปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ และ4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ การประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ครู โรงเรียนบ้านท่าใหม่ จำนวน 11 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าใหม่ จำนวน 114 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านท่าใหม่ จำนวน 7 คน ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งหมด จำนวน 132 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงตามลักษณะของกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ด้านบริบท ของโครงการ (สำหรับครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) 2) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (สำหรับครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) 3) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ด้านกระบวนการของโครงการ (สำหรับนักเรียน และครู) 4) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ด้านผลผลิต ตัวชี้วัด : การดำเนินงานตามองค์ประกอบของโครงการส่งเสริมสุขภาพ (สำหรับนักเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) และ5) แบบสอบถามการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ด้านผลผลิต ตัวชี้วัด : ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ (สำหรับนักเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ด้านบริบทของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือโครงการสอดคล้องกับนโยบายโรงเรียน ส่วนวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนมีนโยบายที่ชัดเจนในการดำเนินโครงการค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้าน ท่าใหม่ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ความเหมาะสมของกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือความพอเพียงของวัสดุ อุปกรณ์และอาคารสถานที่ ส่วนความพร้อมของบุคลากรมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ด้านกระบวนการของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า การวางแผน (P) และการดำเนินงาน (D) มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา (A) ส่วนการติดตามและประเมินผล (C) มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ด้านผลผลิตของโครงการ ตัวชี้วัด การดำเนินงานตามองค์ประกอบของโครงการส่งเสริมสุขภาพ และตัวชี้วัดความพึงพอใจ ของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการ พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินในครั้งต่อไป ควรมีการวิจัยการมีส่วนร่วมกับชุมชนในการประเมินกิจกรรมโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียน ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบที่เหมาะสมต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียน และควรมีการวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียน
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, ส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียน