|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียนของครูภาษาไทย 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ของรูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียน
ของครูภาษาไทย ได้แก่ 2.1) การมีส่วนร่วมของครูภาษาไทยที่ทำหน้าที่นิเทศในการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม 2.2) ศักยภาพการนิเทศแบบมีส่วนร่วมของครูภาษาไทยที่ทำหน้าที่นิเทศ 2.3) ศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียนของครูภาษาไทยที่รับการนิเทศ 2.4) ผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่าน การเขียนของนักเรียนที่เรียนกับครูภาษาไทย 2.5) พฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านการอ่านการเขียนของนักเรียนที่เรียนกับครูภาษาไทย 2.6) ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วม 2.7) ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อครูภาษาไทยที่ได้รับการนิเทศแบบมีส่วนร่วม 2.8) ความพึงพอใจของครูภาษาไทยที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างการศึกษาคือ ผู้บริหารโรงเรียน ครูภาษาไทย และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 28 โรงเรียน รวมจำนวน 430 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม จำนวน 5 ท่าน ผู้ เชี่ยวชาญในการสัมมนาอิงผู้ เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพ ของรูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม ในด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ จำนวน 9 ท่าน เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพของรูปแบบการนิเทศ
แบบมีส่วนร่วม โดยผู้เชี่ยวชาญ 2) แบบสอบถามเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการนิเทศ
แบบมีส่วนร่วม โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) 3) แบบประเมินการมีส่วนร่วมของครูภาษาไทยที่ทำหน้าที่นิเทศในการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม 4) แบบประเมินศักยภาพการนิเทศของครูภาษาไทยที่ทำหน้าที่นิเทศ 5) แบบประเมินศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียนของครูภาษาไทยที่รับการนิเทศ 6) แบบประเมินผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียนที่เรียนกับครูภาษาไทย 7) แบบประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านการอ่านการเขียนของนักเรียนที่เรียนกับครูภาษาไทย 8) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วม 9) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อครูภาษาไทยที่ได้รับการนิเทศแบบมีส่วนร่วม และ 10) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูภาษาไทยที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วม ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยวิธีให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา และทดลองใช้เพื่อหาความเชื่อมั่น สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความเชื่อมั่น ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า 1) รูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ การอ่านการเขียนของครูภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและการตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียนของครูภาษาไทย โดยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) พบว่า รูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียนของครูภาษาไทย มีประสิทธิภาพในด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน 2) ประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ของรูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียนของครูภาษาไทย สรุปได้ดังนี้ 2.1) การมีส่วนร่วมของครูภาษาไทยที่ทำหน้าที่นิเทศในการพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบมีส่วนร่วม พบว่า ครูภาษาไทยที่ทำหน้าที่นิเทศมีส่วนร่วมในการนิเทศแบบมีส่วนร่วมโดย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.2) ศักยภาพการนิเทศแบบมีส่วนร่วมของครูภาษาไทยที่ทำหน้าที่นิเทศ พบว่า ศักยภาพการนิเทศแบบมีส่วนร่วมของครูภาษาไทยที่ทำหน้าที่นิเทศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งการประเมินตนเองและการประเมินโดยผู้ศึกษา 2.3) ศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียนของครูภาษาไทยที่รับการนิเทศ พบว่า 2.3.1) การเปรียบเทียบศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียนของครูภาษาไทยที่รับการนิเทศ โดยภาพรวมก่อนการนิเทศโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง แต่หลังการนิเทศ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.3.2) ศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียนของครูภาษาไทยที่รับการนิเทศ โดยการเยี่ยมชั้นเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.3.3) ศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่าน การเขียนของครูภาษาไทยที่รับการนิเทศ โดยการสังเกตการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.3.4) ศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่าน การเขียนของครูภาษาไทยที่รับการนิเทศ โดยการประเมินศักยภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านการเขียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.4) ผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านการเขียนของนักเรียนที่เรียนกับครูภาษาไทย พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถในการอ่านการเขียน โดยภาพรวมทุกด้านมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 79.92 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 75 2.5) พฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้านการอ่านการเขียนของนักเรียนที่เรียนกับครูภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.6) ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2.7) ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อครูภาษาไทยที่ได้รับการนิเทศแบบมีส่วนร่วม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ2.8) ความพึงพอใจของครูภาษาไทยที่มีต่อการนิเทศแบบมีส่วนร่วม พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย สมชาย พวงโต : [16 ก.ค. 2564 เวลา 09:00 น.] อ่าน [1335] ไอพี : 182.53.196.165
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,937 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 188 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,549 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,098 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,574 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,280 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,416 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,705 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,123 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,172 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,088 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,360 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 98,671 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,443 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,426 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,058 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,101 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,239 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,850 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,101 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|