กิจกรรมห้องเรียนสีขาวเป็นกิจกรรมเด่นของโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกคนเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ภายใต้การดูแลของครูที่ปรึกษา กิจกรรมห้องเรียนสีขาวแบ่งการปฏิบัติงานออกเป็น ๔ ฝ่าย ฝ่ายการเรียน ฝ่ายการงาน ฝ่ายกิจกรรม และฝ่ายสารวัตรนักเรียน เป็นการปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม มีจิตสาธารณะ เนื่องจากเป็นการทำงานร่วมกัน ทำงานเพื่อตนเองและเพื่อส่วนรวม สอดรับแนวคิดและนโยบายของโรงเรียนในการที่จะส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ข้าพเจ้าเห็นความสำคัญของกิจกรรมห้องเรียนสีขาว จึงได้นำมาเป็นกิจกรรมหลักในการดำเนินงานเพื่อให้นักเรียนมีจิตสาธารณะโดยเพิ่มความเข้มข้น ความจริงจังใน การปฏิบัติงาน ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องตามแผนที่วางไว้โดยมีผู้บริหารโรงเรียนเป็นที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานเสมอมา
แนวคิดของกิจกรรมห้องเรียนสีขาวมาประยุกต์เข้ากับการปลูกฝังคุณลักษณะจิตสาธารณะให้ เกิดขึ้นกับผู้เรียน ทั้งนี้ทั้งนั้นใช้หลักการของวงจร Deming (PDCA) มากำกับกระบวนการดำเนินงานต่อเนื่อง และเป็นระบบ
โรงเรียนชุมชนบ้านกรือเซะ ดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย กิจกรรมห้องเรียนสีขาวเป็นหนึ่งในกิจกรรมตามโครงการ ดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจากครูประจำชั้น หรือครูที่ปรึกษาเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ผู้เรียนสามารถรับผิดชอบตนเองตลอดจนมีจิตสาธารณะรับผิดชอบต่องานของส่วนรวมด้วย เพราะหน้าที่ที่ครูประจำชั้นหรือครูที่ปรึกษามอบหมายนั้นเป็นงานที่ก่อให้ เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนทุกคนเกิดประโยชน์ต่อสถานศึกษา กิจกรรมห้องเรียนสีขาวมีการปฏิบัติงาน ออกเป็น ๔ ส่วน ดังนี้
๑. ฝ่ายการเรียน มีหน้าที่ประสานงานกับครูประจำชั้นหรือครูที่ปรึกษาช่วยเหลือแนะนำ เพื่อนร่วมชั้นเรียนเกี่ยวกับการเรียนช่วยเหลือเพื่อนที่มีปัญหาการเรียนรู้ เช่น สอนการบ้าน ช่วยให้ข้อคิด การทำชิ้นงาน เป็นต้น
๒. ฝ่ายการงาน มีหน้าที่ประสานงานกับครูประจำชั้นหรือครูที่ปรึกษาช่วยเหลือครูหรือเพื่อนในการจัดการให้ห้องเรียนสะอาด มีบรรยากาศที่ดี เช่น ช่วยจัดการและคัดแยกขยะ ช่วยถูพื้นห้องเรียน เป็นต้น
๓. ฝ่ายกิจกรรม มีหน้าที่ประสานงานกับครูประจำชั้นหรือครูที่ปรึกษาในการวางแผน หรือกระตุ้นเตือนให้เพื่อนในชั้นเรียนเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุม กิจกรรมกีฬาและนันทนาการ เป็นต้น
๔. ฝ่ายสารวัตรนักเรียน มีหน้าที่ช่วยครูที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้นในการสอดส่องดูแล เพื่อนนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสียง เป็นต้น
การดำเนินงานส่งผลให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะสุจริตด้านการมีจิตสาธารณะ โดยใช้กิจกรรมห้องเรียน สีขาวเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการดำเนินงาน กำกับ ควบคุมการดำเนินงานโดยใช้หลัก PDCA ซึ่งจะส่งผลให้ การดำเนินงานเป็นระบบ ขั้นตอนและมีประสิทธิภาพมากขึ้นดังนี้
 ขั้น P (Plan) การวางแผน ข้าพเจ้าได้วางแผนดำเนินงานร่วมกับผู้บริหารโรงเรียน ฝ่ายบุคลากร หัวหน้าฝ่ายงานและนักเรียนในชั้นของตนเอง เพื่อกำหนดกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะสุจริตด้านการมีจิตสาธารณะ
 ขั้น D (Do) การปฏิบัติ ข้าพเจ้าเป็นผู้ที่ปรึกษาในการให้คำแนะนำ สอนแนะ (Coaching) ให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะสุจริต ด้านการมีจิตสาธารณะ
 ขั้น C (Check) การตรวจสอบ ข้าพเจ้าได้ตรวจสอบความก้าวหน้าของกิจกรรมต่าง ๆ โดยการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม
 ขั้น A (Act) การปรับปรุง พัฒนา ข้าพเจ้าได้นำข้อมูลจากการประเมิน ตรวจสอบใน ขั้น C (Check) มาปรับปรุงกิจกรรมที่ยังพบข้อบกพร่อง จากนั้นสรุปผลการดำเนินงาน
จากการขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะสุจริตด้านการมีจิตสาธารณะ โดยยึดกิจกรรมห้องเรียนสีขาวเป็นกิจกรรมหลักและกำกับการดำเนินงานด้วยหลักการวงล้อคุณภาพ (PDCA) คาดหวังผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ การมีจิตสาธารณะ