ิปิยนันท์ แววนิลานนท์. (2563). การพัฒนาการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน
โรงเรียนวัดบ้านม้า สำนักสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต 1.
โรงเรียนวัดบ้านม้า : สำนักสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน
โรงเรียนวัดบ้านม้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
2) เพื่อพัฒนาการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนวัดบ้านม้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู
และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนวัดบ้านม้า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม และการศึกษาดูงานข้อมูลจากแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ คือ ความถี่ ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลจากความคิดเห็นการดำเนินงานตามวงจรวิจัยเชิงปฏิบัติการ PAORซึ่งมีวิธีการตามวงจร 4 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นการวางแผน (Planning) 2) ขั้นปฏิบัติการ (Action)3) ขั้นสังเกตการณ์ (Observation) และ 4) ขั้นสะท้อนการปฏิบัติ (Reflection) ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและนำมาสรุปเป็นความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนวัดบ้านม้า สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2. ผลพัฒนาการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนวัดบ้านม้า สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ผู้เข้าร่วมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ
แนวทางการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวัน โรงเรียนวัดบ้านม้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 อย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย 1) การสำรวจข้อมูล
ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน 2) การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ 3) การวางแผน
การดำเนินงาน 4) การดำเนินการตามแผนที่วางไว้ 5) การประเมินผลโครงการและ 6) ด้านการ
รายงานผล
คำสำคัญ : การพัฒนาการดำเนินงาน / โครงการอาหารกลางวัน