ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางปภินพิทย์ ฟันเฟื่องฟู
โรงเรียน โรงเรียนบ้านครัว ( ซิเมนต์ไทยสงเคราะห์ ) อำเภอ บ้านหมอ จังหวัด สระบุรี ปีการศึกษา 2563
หลักการเหตุผล/ความเป็นมา
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นต่อสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา เพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญา สูงที่สุดของชีวิต ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กสามารถคิดหา เหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็กจึงควรส่งเสริมให้เด็กได้รับการพัฒนา และควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง ผ่านวิธีการที่หลากหลายเช่น จากการทดลอง การสำรวจ การสังเกต ซึ่งการจัดกิจกรรมที่เด็กได้เรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายจะทำให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด และสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา
โครงงานเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพราะโครงงานเป็นกระบวนการแสวงหาความรู้ หรือวิธีการค้นคว้าหาคำตอบ ในสิ่งที่เด็กอยากรู้หรือสงสัย ด้วยวิธีการต่าง ๆ เป็นวิธีการที่เลือกตามความสนใจของตนเองหรือของกลุ่ม เป็นการตัดสินใจร่วมกันจนได้ชิ้นงานที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เด็กสามารถทำโครงงานต่อจากการเรียนวิทยาศาสตร์ในเรื่องที่เด็กเกิดความสงสัย ความอยากรู้เพิ่มเติมจากการทดลอง หรือผ่านการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในและนอกห้องเรียน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยการทำโครงงาน
2. เพื่อให้เด็กนักเรียนมีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
ผลการปฏิบัติงาน
การพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยด้วยการทำโครงงานนั้นทำให้เกิดผลดีกับเด็กในด้านต่าง ๆ ดังนี้
เด็กปฐมวัย
- การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กปฐมวัยทำให้เด็กมีความสามารถในด้าน ทักษะสังเกต การวัด การคำนวณ(การใช้ตัวเลข) การจำแนกประเภท การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา การจัดกระทำการสื่อความหมาย การลงความเห็นจากข้อมูล และการพยากรณ์
- โครงงานทำให้เด็กได้รับประสบการณ์โดยตรงจากการทดลองและพิสูจน์สิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองรู้จักการทำงานอย่างมีระบบ มีขั้นตอน ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาเมื่อเกิดปัญหาในขณะทำโครงงานและสามารถต่อยอดความรู้จากการเรียนวิทยาศาสตร์
- เด็กสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนภายในกลุ่ม ร่วมกันคิดและตัดสินใจและมีความสุขในการทำกิจกรรม
- เด็กนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- พัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กคือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้าน
สติปัญญา
พ่อแม่ผู้ปกครอง
- ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และการทำ
โครงงานของเด็ก
- ผู้ปกครองให้การสนับสนุน ร่วมมือและมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็ก
- ผู้ปกครองมีความภาคภูมิใจในตัวบุตรหลาน
อื่นๆ
- โรงเรียนมีเด็กปฐมวัยและบุคลากรที่มีคุณภาพผ่านการประเมินโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
ประเทศไทย ได้รับตราพระราชทานบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และประสบผลสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
บทเรียนที่ได้รับ
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยและการทำโครงงานของเด็ก
ทำให้เด็กมีความพร้อมทางพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา และเป็นที่ยอมรับของชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และการทำโครงงานสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น ครูผู้สอนต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะทำการสอนมาให้ถูกต้อง และในการทดลองครูควรทำการทดลองก่อนที่จะนำมาให้เด็กได้ทดลอง หรือการทดลองที่อาจเกิดอันตรายกับเด็กนักเรียนครูควรสาธิตให้เด็กดู การจัดกิจกรรมสำหรับเด็กทุกกิจกรรมครูต้องดูแลอย่างใกล้ชิด