|
|
บทคัดย่อ
รายงานผลการวิจัยและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็นในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) ออกแบบและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ทดลองการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (4) ประเมินผลและปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (5) เผยแพร่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งหลุก อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน แบ่งเป็นชาย 5 คน หญิง 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งหลุก จำนวน 19 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งหลุก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความมีนัยสำคัญโดยใช้ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งหลุก ที่จัดทำขึ้นทั้ง 19 เล่ม ตามเกณฑ์มาตรฐาน ที่กำหนดไว้ 80/80 ปรากฏว่า มีค่าประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 83.24/81.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ แสดงว่าแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งหลุก ที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าผู้เรียนมีพัฒนาการทางการเรียนสูงขึ้นจริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งหลุก มีระดับความพึงพอใจโดยภาพรวม อยู่ในเกณฑ์มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.64 แสดงว่า ผู้เรียนที่ได้เรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค KWDLE ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งหลุก มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะมากที่สุด
|
โพสต์โดย สุดาพร ไทยเหนือ : [3 ม.ค. 2565 เวลา 13:39 น.] อ่าน [1957] ไอพี : 171.4.234.130
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,425 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,886 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,631 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,170 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,725 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,346 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,047 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,328 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,977 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|