ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้างทักษะ การสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย สาวนี คุ่ยเจริญ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้าง ทักษะการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 4) เพื่อประเมินผลและถอดบทเรียนรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส (สุทธิพงษ์ประชานุกูล) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ที่ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย สุ่มได้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 นักเรียน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมรูปแบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตระดับความสามารถในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t test (dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร สรุปว่า นักเรียนต้องมีความรับผิดชอบ ตระหนักถึงความจำเป็นและประโยชน์ที่จะได้รับจากการเรียนภาษาอังกฤษ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนมาใช้เทคนิค TPR เป็นการจัดกิจกรรมโดยใช้วิธีการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างการฟังคำสั่งกับการเคลื่อนไหวร่างกาย ให้สอดคล้องกับคำสั่ง ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ สามารถเข้าใจและจดจำได้ง่าย
2) การร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร ใช้รูปแบบ PPFS Model ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน (1) ขั้นเตรียมความพร้อมก่อนการเรียนรู้ (Preparation : P) (2) นำเสนอเนื้อหาใหม่ (Present New Information : P) (3) การทำซ้ำๆ (Frequently : F) (4) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing : S)
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร พบว่าค่าประสิทธิภาพขั้นทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เท่ากับ 82.35/83.33 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน พบว่าแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ผลการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
การถอดบทเรียน พบว่า การจัดการเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วิถีใหม่โดยใช้เทคนิค TPR เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร ทำให้นักเรียนกระตือรือร้น นักเรียนได้ทำกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ดังจะเห็นได้จากในระหว่างการทดลอง ครูผู้สอนได้ทำการบันทึกพฤติกรรมของนักเรียน พบว่านักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนได้เตรียมกิจกรรมที่เน้นการเคลื่อนไหว การทำงานกลุ่ม เกม และเพลง ที่ต้องใช้ท่าทางประกอบดังนั้นนักเรียนจึงรู้สึกเพลิดเพลิน และไม่รู้สึกว่ากำลังเรียนภาษาอังกฤษ